Cách thu gom thủy ngân khi vỡ nhiệt kế

Google News

Theo các nghiên cứu đã chứng minh, thủy ngân kim loại ở trạng thái lỏng tương đối trơ và có độc tính thấp. Nhưng hơi thủy ngân lại rất độc...

- Hỏi: Tôi làm vỡ cặp nhiệt độ, thủy ngân rơi vãi khắp nơi trong nhà. Xin hỏi, thủy ngân chưa thu gom hết có thể gây ra nguy cơ gì không? Có cách nào thu gom hay ngăn cản độ độc của chất này?
Thanh Thủy (Hà Nội).

 
Theo ThS Trần Quốc Tuấn, Viện Hóa học công nghiệp:
Thủy ngân trong cặp nhiệt độ là thủy ngân kim loại ở dạng lỏng, dễ bay hơi khắp nơi trong nhà. Theo các nghiên cứu đã chứng minh, thủy ngân kim loại ở trạng thái lỏng tương đối trơ và có độc tính thấp. Nhưng hơi thủy ngân lại rất độc, do thủy ngân ở dạng hơi sẽ dễ dàng bị hấp thu ở phổi rồi vào máu và não trong quá trình hô hấp dẫn đến hủy hoại hệ thần kinh trung ương.
 
Ngoài ra, thủy ngân còn có đặc tính dễ chia thành nhiều hạt nhỏ. Một giọt thủy ngân trong cặp nhiệt độ có thể vỡ vụn thành hàng trăm hạt thủy ngân nhỏ li ti bằng mắt thường không dễ thấy. Vì thế, khi bị vỡ cặp nhiệt độ các hạt này rơi vãi khắp nơi. Trường hợp khó thu gom hết lượng diêm sinh rơi vãi, bạn có thể ứng dụng thủy ngân để hạn chế hơi độc.
 
Cách đơn giản nhất là bạn ra chợ, vào quầy hàng khô hỏi mua 1 lạng (0,1kg) diêm sinh (tên thương mại của lưu huỳnh). Về nhà bạn nghiền nhỏ chỗ diêm sinh đó thành bột mịn rồi rắc vào những nơi nghi ngờ có thủy ngân rơi vãi. Dùng chổi quét đi quét lại chỗ bột diêm sinh đó khoảng 10 - 15 lần rồi thu gom tất cả lại.
 
Cách làm này được dựa vào nguyên lý hóa học: Lưu huỳnh sẽ tác dụng với thủy ngân kim loại thành thủy ngân sunfua (HgS) không bay hơi. Vì thế, trong nhà bạn không còn sợ có khí độc của thủy ngân kim loại.           
Vân Đài (ghi)
[links()]

Bình luận(0)