Trèo rào tắm miễn phí ở Công viên nước vào đề thi thử

Google News

Người dân trèo rào tắm miễn phí ở Công viên nước Hồ Tây gây hỗn loạn thời gian qua xuất hiện trong đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn.

Đề bài được trích từ cuốn sách Tuyển tập 90 đề thi thử quốc gia THPT môn Ngữ văn tập 2 (Nhà sách giáo dục Lovebook) vừa được phát hành. Câu 1 (3 điểm) thuộc phần làm văn có đề bài như sau:
“Hôm nay (19/4), là ngày đầu tiên Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) mở cửa miễn phí cho người dân thủ đô và du khách đến vui chơi và bơi lội. Ngay từ sáng, hàng nghìn người dân đồng loạt kéo đến, khiến công viên rơi vào tình trạng quá tải. Phía công viên phải phát đi thông báo trên hệ thống loa truyền thanh có nội dung tạm dừng phục vụ nhân dân miễn phí và tiến hành cho lực lượng an ninh đóng cổng ngay sau đó.
Tuy nhiên, nhiều người thay vì chấp hành thông báo trên, đã quyết vào trong bằng cách trèo qua hàng rào sắt bất chấp nguy hiểm cho bản thân. Lực lượng an ninh quá mỏng so với biển người đang xuất hiện tại đây, khiến việc ngăn cản người dân vượt rào vào trong gặp nhiều khó khăn”.
Đoạn văn trên gợi cho anh chị suy nghĩ gì về lối ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận người Việt hiện nay? Trình bày những suy nghĩ đó bằng một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ).
Treo rao tam mien phi o Cong vien nuoc vao de thi thu
 Đề thi được trích từ cuốn sách.
Đề thi được ra với cấu trúc sát theo định hướng của Bộ GD&ĐT, thêm sáng tạo khi vận dụng kiến thức thực tế, xã hội. Nhóm ra đề là những sinh viên thuộc lớp Chất lượng cao, khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội.
Với đề bài này, nhóm mong muốn phản ánh được lối ứng xử thiếu văn hóa của một bộ phận không nhỏ người Việt. Từ đó, nhận định nguyên nhân đầu tiên và trực tiếp nhất là do ý thức của người dân chưa cao; ảnh hưởng tiêu cực của đời sống hội nhập; con người mải chạy theo đồng tiền, những giá trị vật chất mà không có gốc văn hóa; căn bệnh đám đông và cơ chế quản lý chưa chặt chẽ.
Treo rao tam mien phi o Cong vien nuoc vao de thi thu-Hinh-2
 Người dân trèo rào tắm miễn phí ở công viên nước. Ảnh: Tuấn Mark.
Từ đề thi, nhóm làm sách mong muốn học sinh tự đặt câu hỏi và trả lời về lối ứng xử đẹp, văn minh, lịch sự trong xã hội.
Trước đó, trong đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), việc tắm miễn phí ở Công viên nước cũng xuất hiện. Đề bài như sau:
"Ngày chủ nhật hôm qua, Hà Nội tương đối oi bức, lại thêm quyết định mở cửa miễn phí vé vào cửa Công viên nước Hồ Tây trong vòng 2 tiếng đồng hồ từ 8 đến 10 giờ sáng nên lượng người đổ về lại càng đông. Cho đến 9h15 phút phía trong công viên đã quá tải, bể bơi mini cũng có hàng trăm trẻ em đứng ken đặc, người vào mỗi lúc một đông nên ban quản lý công viên quyết định đóng cửa ngừng phục vụ khách.
Lúc này thì bắt đầu xảy ra hiện tượng vỡ trận như một tờ báo đã dùng từ rất chính xác. Cửa bị khóa lại, hàng ngàn người bị đứng ở phía ngoài, trời thì oi bức khiến cho họ đi đến quyết định: Trèo rào vào trong để tắm.
Bất chấp sự ngăn cản của bảo vệ, bất chấp mọi cảnh báo hiểm nguy, đám đông trèo rào này đã quyết là làm, họ đến để được tắm miễn phí, vì thế không thể ra về khi người đang khô.
Cứ chỗ nào có cái chữ miễn phí là y như rằng, chúng ta được chứng kiến bao chuyện cười ra nước mắt. Ở chỗ phát áo mưa miễn phí, người ta trèo lên đầu lên cổ nhau, ở chỗ đổi mũ bảo hiểm miễn phí, người ta đạp lên nhau để giành lấy cho mình bằng được. Ở chỗ phát đồ ăn miễn phí, người ta đứng chờ chực làm tắc nghẽn cả con đường. Bao giờ thì người Việt trưởng thành? Bao giờ hết những đám đông chen lấn vì đồ miễn phí? Bao giờ hết những cơn cuồng nộ vì một buổi tắm miễn phí?
(Vượt rào tắm miễn phí, người Việt cuồng vì sạch sẽ?)
Viết một bài văn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được nêu trong văn bản.

 


Theo Tri Thức trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)