Xuất hiện bằng chứng Nga đưa thêm 4 Su-34 tới Syria

Google News

(Kiến Thức) - Ảnh vệ tinh phương Tây cho thấy Nga đã triển khai thêm 4 máy bay ném bom Su-34 tới căn cứ Humaymim ở Latakia.

Jane’s phân tích hình ảnh vệ tinh do thám của Airbus chụp hôm 7/12 cho thấy, Nga đang tiếp tục củng cố sức mạnh không quân của nước này tại Syria bằng cách triển khai thêm 4 máy bay ném bom Su-34 thế hệ mới tại căn cứ không quân Humaymim trong tỉnh Latakia.
Dựa trên thông tin ban đầu, nhiều khả năng Không quân Nga đã triển khai thêm Su-34 đến Syria vào hôm 1/12 và nâng tổng số phi đội máy bay ném bom Su-34 của nước này tại đây lên 8 chiếc, cùng với đó là phi đội tiêm kích bom Su-24 với 11 chiếc và cường kích Su-25 12 chiếc.
Ngoài ra Không quân Nga còn huy động các máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM và máy bay trinh sát đường không IL-20M tham gia bảo vệ các đợt không kích, nhất là sau khi một chiếc Su-24M của Nga bị Thổ Nhỹ Kỳ bắn hạ vào 24/11.
Ngay lập tức Moscow đã có hành động cứng rắn đáp trả là điều động các tổ hợp phòng không tầm xa S-400 đến Syria và các tổ hợp này sẵn sàng tiêu diệt mọi mối đe dọa với máy bay chiến đấu Nga. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên của S-400 tại Syria vào hôm 26/11 tức hai ngày sau khi chiếc Su-24M bị bắn hạ.
Xuat hien bang chung Nga dua them 4 Su-34 toi Syria
Hình ảnh vệ tinh so sánh số lượng Su-34 của Nga tại Syria tăng lên sau tháng 11.
Theo hình ảnh vệ tinh do thám của Châu Âu chụp vào đầu tháng 12, Nga đã triển khai ít nhất hai xe phóng tên lửa 5P85SM tại căn cứ không quân Humaymim, tuy nhiên lại không thấy sự xuất hiện của tổ hợp radar đa năng 92N6E được xem là bộ não của S-400. Phải đến tận ngày 6/12 Bộ Quốc phòng Nga mới công bố thêm hình ảnh tổ hợp radar 92N6E tại Syria.
Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận thông tin cho rằng Nga đang chuẩn bị triển khai thêm việc xây dựng một căn cứ không quân nữa ở Al-Shayrat phía đông nam thành phố Homs, Syria. Và Moscow cho rằng từ căn cứ không quân Humaymim các phi đội máy bay chiến đấu Nga có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào tại Syria trong vòng 40 phút và việc xây dựng thêm căn cứ ở Al-Shayrat là không cần thiết.
Tuy nhiên, một lần nữa các vệ tinh do thám của Châu Âu đã chỉ ra điều ngược lại khi ảnh chụp vệ tinh hôm 8/12 đã chỉ ra rằng căn cứ không quân ở Al-Shayrat đang được Quân đội chính phủ Syria cải tạo trở lại trong đó có cả cơ sở hạ tầng, cùng với đó là việc mở rộng đường băng ra phía đông nam của căn cứ này. 
Thậm chí đã có tới 4 trực thăng tấn công Mi-24 và 1 trực thăng vũ trang Mi-8 của Không quân Nga đã xuất hiện tại Al-Shayrat vào hôm đó.
Trà Khánh

Bình luận(0)