Với Grach, tàu chiến Nga sẽ tàng hình hoàn toàn?

Google News

(Kiến Thức) - Với tổ hợp gây nhiễu quang học Grach, các tàu chiến Nga sẽ hoàn toàn không thể bị phát hiện bởi khí tài quang học, quang điện của đối phương. 

Tập đoàn chế tạo dụng cụ đo lường hợp nhất (OPK) gần đây đã chính thức giới thiệu tổ hợp gây nhiễu quang học Grach để bảo vệ tàu chiến và các phân đội đổ bộ chống hỏa lực bắn thẳng vào ban đêm và lúc nhập nhoạng tối.
Tổ hợp hiện đại nhất này “làm mù mắt” sinh lực và các dụng cụ quang - điện tử của địch, kể cả các dụng cụ quan sát đêm, máy ngắm, ống nhòm và máy đo xa lade.
“Grach đã được cải tiến có nhiệm vụ mở rộng phổ khả năng sử dụng các trang bị tương tự. Cụ thể, nhờ các tinh năng về khối lượng và kích thước bao hình được cải tiến, trạm (gây nhiễu) có thể được lắp đặt lên các tàu không lớn và xuồng, cũng như lên ôtô hoặc xe thiết giáp”, tổng giám đốc OPK Aleksandr Jakunin cho biết.
Voi Grach, tau chien Nga se tang hinh hoan toan?
 Tổ hợp gây nhiễu quang học Grach.
Chuyên gia này ghi nhận, rằng biến thể trước của trạm gây nhiễu đã chứng tỏ khả năng của mình trên các tàu chiến của Hải quân Nga, vượt qua được tất cả các loại hình thử nghiệm trong đội hình của tàu hộ vệ đầu tiên Đô đốc Gorshkov, và trong thời gian sắp tới trạm thế hệ thứ nhất sẽ được triển khai trên tầu tuần tra mới của Nga Đô đốc Kasatonov.
Cơ quan báo chí của tập đoàn cho biết thêm là tổ hợp đã được cải tiến nâng cấp có cấu trúc modele, điều này cho phép tăng thêm các blog “gây lóa mắt” và nhanh chóng thay thế chúng khi bị hư hỏng.
Ngoài ra, việc làm mát bằng chất lỏng cho phép sử dụng Grach trong các điều kiện thời tiết khác nhau - cả ở các vĩ độ gần xích đạo, cũng như ở vùng Bắc Cực.
Nhà máy sản xuất thử Integral trong thành phần của Tập đoàn chế tạo dụng cụ hợp nhất tiến hành nghiên cứu chế tạo và sản xuất trạm gây nhiễu quang học phổ nhìn thấy được.
Như vậy, các tàu chiến thế hệ mới của Hải quân Nga ngoài khả năng tàng hình nhờ thiết kế kết cấu trước các loại radar, thì nay chúng sẽ tiếp tục “biến mất hoàn toàn” trước khí tài trinh sát quang học của đối phương.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)