UAE thử nghiệm tàu tuần tra cao tốc không người lái Hydra

Google News

(Kiến Thức) - Công ty hàng hải Al Seer Marine của UAE vừa chính thức đưa vào thử nghiệm tàu tuần tra cao tốc không người lái Hydra.

Theo tạp chí quân sự Jane’s cho biết, tại triển lãm quốc phòng IDEX-2015 công ty hàng hải Al Seer Marine của UAE vừa đưa vào thử nghiệm chính thức tàu tuần tra cao tốc không người lái (USV) Hydra.
USV Hydra được phát triển dưới sự hợp tác giữa công ty Al Seer Marine và công ty chuyên chế tạo các tàu tuần tra không người lái 5G International cũng của UAE. Hydra còn được xem là biến thể nâng cấp của các tàu tuần tra không người lái Sea Serpent do 5G International chế tạo.
UAE thu nghiem tau tuan tra cao toc khong nguoi lai Hydra
 Tàu tuần tra cao tốc không lái Hydra trong quá trình thử nghiệm tại khu vực bến cảng thuộc công ty Al Seer Marine.
Tàu tuần tra không người lái Hydra có thiết kế thân khá nhỏ và được trang bị một động cơ đẩy 4 thì của hãng Yamaha giúp nó có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 52 hải lý/giờ. Hydra có trọng lượng khoảng 400kg có tải trọng 250kg dài 4,.2mm và có bề ngang 1,6m, ngoài các đặc tính kỹ thuật hàng hải cơ bản USV này còn được trang bị một hệ thống quan sát quang điện tử, hệ thống radar hàng hải và hệ thống sonar định hướng.
Phụ trách của dự án USV Hydra – Ông Matthew Tracy cho biết, Hydra có thiết kế theo dạng module và có thể được thay đổi tùy theo nhu cầu của mỗi khách hàng khác nhau, bên cạnh đó nó có thể hoạt động liên tục hơn 21 giờ trên biển với tốc độ tuần tra thông thường. Các trạm điều khiển trung tâm của Hydra có khả năng điều khiển nhiều đơn vị USV cùng một lúc và các tàu này còn có thể tự chia sẻ dữ liệu hay phạm vi hoạt động với nhau.
Cũng theo Tracy, dự án USV Hydra chỉ mới được triển khai vào đầu năm 2014 và quá trình phát triển USV này khá ngắn, một phần là nhờ được thừa hưởng các hệ thống điển tử nâng cấp từ các dòng USV của 5G International. Bên cạnh đó Hydra còn sử dụng một số công nghệ đặc biệt chỉ được trang bị trên các loại tàu ngầm hiện đại.
Trong quá trình phát triển Hydra, các kỹ sư của Al Seer Marine cũng gặp một số khó khăn nhất định, nhất là khi không tích hợp được hệ thống kiểm soát động cơ với động cơ đẩy do Yamaha sản xuất. Tuy nhiên vấn đề này có thể được khắc phục khi mà Hydra có dạng thân module và việc thay đổi cấu hình của nó cũng khá dễ dàng.
UAE thu nghiem tau tuan tra cao toc khong nguoi lai Hydra-Hinh-2
 Ảnh chụp quá trình phát triển USV Hydra.
Theo thiết kế ban đầu, tàu không người lái Hydra được sử dụng cho các nhiệm vụ tuần tra ven bờ, tuần tra bến cảng, bảo vệ tàu chở hàng và một số ứng dụng khác, ngoài ra nó cũng có thể được sử dụng cho nhiệm vụ giám sát đánh bắt thủy sản, bảo vệ giàn khoan và giám sát môi trường biển. Một đặc tính đặc biệt nữa của Hydra là nó có thể phát hiện ra các vật liệu hạt nhân trên các tàu hàng thông qua một thiết bị quét đặc biệt.
Hydra là dự định được một tài sản gần bờ, Tracy nói, cung cấp các khả năng như cảng tuần tra, bảo vệ tàu. Murphy nhấn mạnh nhiệm vụ tiềm năng khác bao gồm giám sát thủy sản, bảo vệ giàn khoan dầu và khí đốt, và giám sát môi trường thông qua một gói trên tàu có thể lấy mẫu nước rút qua waterjets với từ xa trực tiếp gửi đến các trạm kiểm soát. Hai tàu cũng có thể làm việc cùng nhau để quét các tàu đối với vật liệu hạt nhân, Murphy giải thích, đi qua hai bên với các hệ thống phát hiện trên tàu.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)