Trung Quốc hé lộ ngư lôi, tên lửa "khủng" cho tàu chiến

Google News

(Kiến Thức) - Loại ngư lôi thế hệ mới của Hải quân Trung Quốc có khả năng tàng hình, sức công phá cực mạnh, hệ thống dẫn đường chính xác cao.

“Mẫu ngư lôi mới nhất với khả năng tấn công phá hủy tàu sân bay và tên lửa phòng không tầm trung HQ-16 của Hải quân Trung Quốc vừa thành công qua các bài thử nghiệm”, tờ Qianjiang Evening News cho hay.
Mẫu ngư lôi mới sẽ được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân. Đây được coi là mẫu vũ khí nguy hiểm và được bảo mật cao nhất của Hải quân Trung Quốc.
Trong giai đoạn thử nghiệm, mẫu ngư lôi này được phóng đi từ tàu ngầm đã không bị radar phát hiện và phá hủy thành công mục tiêu - con tàu cỡ 1.000 tấn. Nhiều khả năng, mẫu ngư lôi này sẽ xuất hiện trong cuộc tập trận trong tương lai gần của Hải quân Trung Quốc.
Nạp ngư lôi cho tàu ngầm phi hạt nhân Type 039.
So sánh với những mẫu tên lửa hành trình chống tàu cận âm và ngư lôi cỡ 533mm, mẫu ngư lôi “giấu tên” của Quân đội Trung Quốc triển khai công nghệ mới có thể tạo ra nguy cơ trực tiếp đối với những mẫu tàu lớn như tàu sân bay và tàu đổ bộ chiến đấu. Công nghệ theo dõi tiên tiến có thể giúp ngư lôi này tiếp tục theo dõi mục tiêu sau khi bị mất dấu cho đến khi tiêu diệt được mục tiêu.
Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc không tiết lộ tốc độ, sức công phá (khối lượng thuốc nổ mang) và tầm bắn xa của loại ngư lôi này.
Về phần HQ-16 (Hồng kỳ 16), đây là tên lửa phòng không tầm trung thế hệ 3 của Trung Quốc.
Tên lửa HQ-16 là tên lửa tầm ngắn phòng không thế hệ 3 của Trung Quốc. HQ-16 sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng như hệ thống MK-41 của Mỹ và có thể tấn công máy bay cũng như trực thăng. HQ-16 cũng có thể sử dụng để đánh chặn tên lửa chống tàu, tên lửa hành trình, tên lửa phóng từ trên không.
 Trung Quốc đã thử thành công tên lửa tầm trung HQ-16 trên tàu hộ vệ tên lửa Type 054A.
Theo truyền thong nước ngoài, HQ-16 có tầm bắn từ 1,5-40km. Nó có thể sử dụng cùng HQ-9 để tạo thành hệ thống phòng không khu vực hiệu quả.
Hệ thống phóng thẳng đứng cho phép bắn tên lửa linh hoạt hơn so với hệ thống bệ phóng thường. HQ-16 có thể theo dõi 8 mục tiêu cùng lúc và có thể tấn công 4 mối đe dọa trực tiếp. HQ-16 cũng có thể vượt qua tên lửa chống radar của đối phướng.
Video clip được chiếu trên CCTV cho thấy tên lửa được bắn từ tàu chiến Zhoushan của Hạm đội Đông Hải và tấn công mục tiêu bay cách mặt đất khoảng từ 10-20m.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)