Trung Quốc đóng tàu ngầm hạt nhân cho biệt kích

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng biến thể tàu ngầm hạt nhân Type 093T có khả năng mang theo tàu ngầm mini dành cho lực lượng biệt kích.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin, các trang mạng quân sự của Trung Quốc đã bắt đầu đăng tải hình ảnh mô phỏng đầu tiên về một biến thể nâng cấp của tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 093 do nước này chế tạo. Điểm đặc biệt trên biến thể này là nó có khả năng mang theo một tàu ngầm mini dành cho lực lượng đặc biệt, hoạt động dưới nước nhờ một khoang chứa được bố trí cạnh tháp chỉ huy của tàu ngầm.
Dựa trên hình ảnh được hé lộ, kích thước của tàu ngầm mini này chỉ có chiều dài bằng khoảng 2/3 khoang chứa nó trên Type 093 và hoàn toàn ngập nước khi nằm bên trong khoang chứa. Do đó lực lượng biệt kích của Trung Quốc khi vận hành loại tàu ngầm mini này cũng sẽ không mấy dễ dàng, ngoài ra trong hình ảnh mô phòng lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc còn có thể tiếp cận với tàu ngầm mini bằng trực thăng
Trung Quoc dong tau ngam hat nhan cho biet kich
Hình ảnh thiết kế mô phỏng của tàu ngầm hạt nhân Type 093T với một khoang chứa dành cho tàu ngầm mini.
Cũng theo các trang mạng quân sự của Trung Quốc cho biết, biến thể tàu ngầm hạt nhân này còn được gọi là Type 093T. Hình ảnh thiết kế mô phỏng của biến thể này cũng cho thấy dọc mỗi bên thân của con tàu được lắp thêm 4 các tấm kim loại rất có thể là hệ thống định vị thủy âm mới Type 093T. Bên cạnh đó nó còn được trang bị thêm một hệ thống định vị thủy âm với hệ thống cáp dẫn kéo rê theo phía sau đuôi tàu tương tự như các tàu ngầm của Nga.
Ngoài ra, tàu ngầm hạt nhân Type 093T cũng sẽ sử dụng hệ thống chân vịt với 6 lá thay vì sử dụng thiết kế chân vịt 7 lá như các biến thể Type 093 hay Type 093A từng sử dụng. Trước đó cũng có nhiều thông tin cho rằng, biến thể tàu ngầm hạt nhân Type 093B cũng sẽ sử dụng hệ thống chân vịt gồm 6 lá.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Trung Quốc, Type 093T có thiết kế như vậy là để có thể hoạt động ở các vùng nước ven biển trong khi đó hệ thống chân vịt 7 cánh quạt lại quá mỏng dễ bị tổn thương với các loại vật cản dưới nước.
Trà Khánh

Bình luận(0)