Trung Quốc chắc chắn có chiến đấu cơ Su-35 của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Tập đoàn United Aircraft Corp (UAC) tiết lộ, họ sắp ký kết thỏa thuận cuối cùng với phía Trung Quốc về việc bán chiến đấu cơ Su-35.

Việc Trung Quốc mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga đã được Chủ tịch UAC Yuri Slyusar nói với các phóng viên trong triển lãm Paris Air Show và sau đó được chuyên gia phân tích quốc phòng Mỹ Zachary Keck dẫn lại trong một bài viết đăng tải trên tạp chí National Interest.
Trung Quoc chac chan co chien dau co Su-35 cua Nga
Chiến đấu cơ thế hệ 4,5 Su-35.
Moscow và Bắc Kinh bắt đầu thương thảo hợp đồng này kể từ khi Tổng thống Putin phê chuẩn vụ bán Su-35 cho Trung Quốc năm 2012. Tuy nhiên, cho tới nay kết quả cuối cùng vẫn chưa được hai bên nhất trí. Một phần, Nga lo ngại, Trung Quốc sẽ tiếp tục “làm nhái” tiêm kích đa nhiệm thế hệ 4++ của Nga giống như họ đã làm với Su-27.
Cùng với đó, Moscow cũng quan ngại trước ý định chỉ mua một số lượng nhỏ các tiêm kích của phía Bắc Kinh. Điều này có thể gây tổn thất không nhỏ cho Nga. Do vậy, Nga yêu cầu Trung Quốc mua ít nhất 48 chiến đấu cơ, nhưng sau đó họ đã dịu lại do những ảnh hưởng từ sự leo thang căng thẳng với phương Tây quanh cuộc khủng hoảng Ukraine. Tính cho tới tháng 11/2014, các nguồn tin tiết lộ rằng, Trung Quốc chỉ sẽ mua 24 chiếc tiêm kích Su-35.
Theo những nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga khi đó, bản hợp đồng mua bán Su-35 giữa Nga-Trung Quốc có thể được ký vào giữa cuối năm 2014 hoặc đầu 2015. Không hiểu vì lý do gì mà hợp đồng đó lại bị trì hoãn lần nữa.
Thiết Giáp (theo WCT)

Bình luận(0)