Trực thăng siêu tốc Nga không khả thi hiện tại?

Google News

(Kiến Thức) - Việc chi tiền phát triển một mẫu trực thăng siêu tốc đối với Quân đội Nga lúc này có thể là không phù hợp với bối cảnh ngân sách bị thu hẹp hiện tại.

Theo hãng thông tấn Sputnik, vào cuối năm 2015 Nga đã cho bay thử nghiệm một mẫu trực thăng thế hệ mới được phát triển dựa trên dòng trực thăng tấn công Mi-24 huyền thoại. Tuy nhiên theo các nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga nguyên mẫu này chỉ phục vụ cho các thử nghiệm trên không và không được tiếp tục phát triển trong tương lai.
Dù vậy theo nhiều đáng giá nguyên mẫu trực thăng siêu tốc dựa trên Mi-24 sẽ sớm trở thành mẫu trực thăng có tốc độ bay nhanh nhất trên thế giới hiện nay.
Truc thang sieu toc Nga khong kha thi hien tai?
Hình ảnh nguyên mẫu trực thăng siêu tốc được giới thiệu tại triển lãm hàng không MAKS-2015 của Nga.
Trước đó vào năm 2013, Tổng công ty trực thăng Nga đã hợp tác cùng Bộ Công nghiệp và Bộ Quốc phòng Nga xây dựng đề án phát triển một mẫu trực thăng tương lai có tốc độ bay vượt xa mọi loại trực thăng từng được chế tạo trước đây. Thậm chí theo Tư lệnh Lực lượng Không quân – Tướng Viktor Bondarev cho biết mẫu trực thăng trên có thể đạt tới tốc độ bay lên đến 500km/h và sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2022.
Thế nhưng sau đó hội đồng thẩm định kỹ thuật của Tổng công ty trực thăng Nga lại cho rằng, đề án phát triển mẫu trực thăng mới không thể đạt tiến độ như phía Bộ Quốc phòng Nga đề ra. Do hạn chế các yếu tố về mặt kỹ thuật cũng như ngân sách bị thu hẹp hiện tại, trong khi đó một mẫu trực thăng siêu tốc đòi hỏi chi phí vận hành lớn và không phù hợp cho việc sản xuất hàng loạt.
Tuy nhiên, cuối năm ngoái nguyên mẫu trực thăng siêu tốc đầu tiên của Nga cũng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình với thiết kế không có quá nhiều điểm thay đổi so với Mi-24, nhưng nó lại được trang bị các cánh quạt nâng làm bằng vật liệu composite siêu nhẹ.
Truc thang sieu toc Nga khong kha thi hien tai?-Hinh-2
 Nguyên mẫu trực thăng siêu tốc đầu tiên của Nga bay thử nghiệm vào hôm 29/12/2015.
Trong cuộc phỏng vấn gần chuyên gian phân tích quân sự người Nga Viktor Murakhovski nhận định rằng, nguyên mẫu trực thăng siêu tốc dựa trên Mi-24 khó có thể đạt được bước đột phá về mặt tốc độ so với các dòng trực thăng cùng loại, ngoài ra để phát triển một mẫu trực thăng như vậy đòi hỏi chi phí rất lớn. Đó là còn chưa kể tới mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng tải trọng bị hạn chế vì vậy để đạt tới vận tốc từ 450-500km/h là điều khó xảy ra.
Thượng tướng Alexander Dubasov một trong những phi công kỳ cựu của Không quân Nga lại cho rằng, tốc độ trung bình một chiếc trực thăng của Nga hiện tại đã tầm 250km/h, dù không thể đạt được tốc độ mong muốn là 500km/h thì với mức vận tốc thấp hơn từ 350-400km/h thì cũng đã là bước thay đổi rất lớn.
Trà Khánh

Bình luận(0)