Trực thăng Mi-171 "không vận" bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền

Google News

Ngày 2/9, sư đoàn Không quân 370 điều trực thăng Mi-171 chuyển bệnh nhân từ đảo Trường Sa Lớn về đất liền an toàn. 

Ngày 2/9, Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức chuyến bay cấp cứu chuyển bệnh nhân Nguyễn Thành Trung từ đảo Trường Sa Lớn về đất liền vào tối cùng ngày an toàn. Bệnh nhân ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận tiếp tục điều trị.
Đúng 13h10, nhận lệnh của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân, trực thăng Mi-171 của Trung đoàn 917 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất hướng thẳng ra đảo Trường Sa Lớn, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa. Tổ bay gồm: Đại tá Ngô Vi Sơn, lái chính; Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, lái chính; Thượng tá Nguyễn Đức Tải, phi công, dẫn đường trên không; Thượng tá QNCN Nguyễn Chí Hiền, cơ giới trên không và Thiếu tá Lê Văn Cầu, cơ giới trên không. Đơn vị chuyên môn là Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh xá Sư đoàn Không quân 370 đã cử kíp y bác sĩ giỏi với đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết, cáng thương… theo cùng chuyến bay để cấp cứu, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển bệnh nhân từ đảo về đất liền.
Trực tiếp ra sân bay động viên tổ bay, Đại tá Bùi Đức Thành, Chính ủy Sư đoàn 370 khẳng định: Chuyến bay thành công thể hiện khả năng, trình độ trực SSCĐ của đơn vị, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.
Sau gần 3 giờ bay, chiếc trực thăng đã hạ cánh xuống đảo Trường Sa Lớn. Tại bệnh xá của đảo, bệnh nhân Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1969, quê Rạch Giá, Kiên Giang đang được các bác sĩ tận tình chăm sóc. Được biết, anh Trung đang làm việc trên tàu BTh97779TS thì gặp tai nạn, đập đầu vào thành tàu bất tỉnh. Tàu đang neo đậu gần đảo Trường Sa Lớn nên thuyền viên trên tàu nhanh chóng đưa đến bệnh xá của đảo cấp cứu. Trung tá Đỗ Hải Đăng, Chính trị viên phó đảo Trường Sa Lớn cho biết: Khoảng 21h ngày 1/9, bệnh xá của đảo tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Chúng tôi tập trung chỉ đạo, động viên đội ngũ y bác sĩ của đảo tận tình cứu chữa bệnh nhân. Ngay trong buổi sáng 29, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tập trung hiến máu để kịp thời tiếp máu cho bệnh nhân.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Bác sĩ Thái Ngọc Bình, Bệnh xá trưởng cho biết: “Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi tiến hành hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175. Ban đầu, chúng tôi nhận định bệnh nhân bị chấn thương sọ não nên tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm. Ca mổ kết thúc, bệnh nhân thở được qua ống thở. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân có thể chuyển biến xấu nên chúng tôi đề nghị đưa về đất liền chữa trị”.
Sau khi trao đổi nhanh tình hình bệnh nhân, tổ cấp cứu của Bệnh viện Quân y 175 quyết định chuyển bệnh nhân ngay trong chiều ngày 2/9. Trên suốt chặng bay về, tổ cấp cứu liên tục theo dõi, tiến hành các biện pháp y tế cần thiết để duy trì sức khỏe bệnh nhân. Sau khi cất cánh được hơn 30 phút, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, tổ cấp cứu đề nghị cho máy bay hạ độ cao để bảo đảm tốt nhất sức khỏe cho bệnh nhân.
Gần 20 giờ, máy bay hạ cánh xuống sân bay Phan Rang, Ninh Thuận. Bệnh nhân được chuyển ngay về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Anh Phan Anh Tấn, Thuyền phó tàu BTh97779TS chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm động trước tình cảm và thái độ chăm sóc bệnh nhân của cán bộ, chiến sĩ và bác sĩ trên đảo Trường Sa Lớn. Bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm chuyển bệnh nhân về đất liền bằng máy bay là động lực để chúng tôi tiếp tục an tâm vươn khơi, bám biển”.
Sau hơn 6 giờ bay căng thẳng, Đại tá Ngô Vi Sơn cho biết: "Bay cấp cứu là nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị trong thời bình. Trong tình thế khẩn trương, chúng tôi chuẩn bị kế hoạch chu đáo để chuyến bay an toàn. Đặc biệt, chuyến bay cấp cứu lần này chặng về bay đêm và bay trên biển, điều kiện khí tượng phức tạp nên có khó khăn hơn. Tuy vậy, chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhìn người nhà bệnh nhân phấn khởi khi về đến đất liền là chúng tôi quên đi những khó khăn, vất vả. Đặc biệt, hôm nay kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chuyến bay này càng có ý nghĩa sâu sắc hơn, chúng tôi cảm thấy vinh dự, tự hào lập được thành tích trong ngày này".
Một số hình ảnh về chuyến bay cấp cứu y tế chở bệnh nhân từ Trường Sa Lớn về đất liền an toàn: 
Truc thang Mi-171
Trực thăng Mi-171 hạ cánh xuống đảo Trường Sa Lớn. 

Truc thang Mi-171
 Hội chẩn tình hình bệnh nhân tại Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn.

Truc thang Mi-171
 Chuyển bệnh nhân lên trực thăng về đất liền.

Truc thang Mi-171
Tổ cấp cứu theo dõi bệnh nhân liên tục trên suốt chuyến bay. 

Truc thang Mi-171
Chuyển bệnh nhân xuống sân bay Phan Rang. 
Theo Quân đội nhân dân Online

Bình luận(0)