Tên lửa phòng không SA-2 "lên tiếng", UAV Ả Rập tan xác

Google News

(Kiến Thức) - Yemen tái khởi động các tổ hợp tên lửa phòng không SA-2 sẽ là nguy cơ lớn đối với dàn chiến đấu cơ của liên quân Ả Rập.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, một tổ hợp tên lửa phòng không SA-2 (định danh của NATO dành cho tên lửa S-75 Dvina Liên Xô) của lực lượng Quân đội Yemen trung thành cựu Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh đã được triển khai để bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái khi nó đang cố xâm nhập vào không phận thủ đô Sana’a vào hôm 20/1.
Thông tin trên được kênh truyền hình Al-Masirah ủng hộ lực lượng Dân quân Houthi - một trong những nhân tố quân sự quan trọng trong cuộc xung đột tại Yemen hiện tại. Trong khi đó liên quân do Ả Rập Xê-út đứng đầu ủng hộ Tổng thống lưu vong Abd Rabbuh Mansur Hadi luôn xem lực lượng Dân quân Houthi như một tổ chức khủng bố.
Ten lua phong khong SA-2
Hệ thống radar điều khiển hỏa lực SNR-75 của tổ hợp tên lửa phòng không S-75 do Quân đội Yemen trung thành cựu Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh vận hành hôm 20/1.
Trong đoạn video được Al-Masirah phát sóng cho thấy, điều điều khiển hỏa lực SNR-75 của tổ hợp S-75 trong đêm 20/1 đã phát hiện ra một mục tiêu bay trên vùng trời Sana’a. Ngay lập tức một tên lửa đất đối không đã được triển khai để bắn hạ mục tiêu trên. Dù được xác định là một máy bay trinh sát không người lái nhưng hiện tại vẫn chưa có bất cứ bên liên quan nào bình luận về vấn đề này.
Trong khi đó các tay súng trung thành với cựu Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh tuyên bố đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái trên và chiếc máy bay này có nguồn gốc từ Mỹ.
Dù sau hơn 1 năm xung đột nhưng lực lượng Quân đội Yemen trung thành cựu Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh và Dân quân Houthi vẫn tỏ ra là lực lượng dành được ưu thế trên chiến trường hơn liên quân Ả Rập do Saudi Arabia đứng đầu. Thậm chí nhiều tỉnh biên giới của Ả Rập Xê-út còn bị tấn công bởi lực lượng bộ binh và tên lửa của Dân quân Houthi.
Tổ hợp tên lửa phòng không S-75 Dvina (NATO gọi là tên lửa SA-2) là một trong những tên lửa đất đối không huyền thoại do Liên Xô phát triển từ những năm 1950-1960. Dù vậy, tới tận ngày nay vẫn có hàng chục quốc gia sử dụng chiến đấu loại tên lửa được xem đã lỗi thời này. 
Tên lửa S-75 Dvina đạt tầm bắn 45km, độ cao bắn hạ mục tiêu 25km, sử dụng hệ dẫn đường vô tuyến. Ra đời ở Liên Xô nhưng S-75 Dvina giành chiến tích vang dội nhất dưới bàn tay của những con người Việt Nam khi bắn hạ hàng trăm máy bay Mỹ, trong đó có cả siêu máy bay ném bom B-52.
Trà Khánh

Bình luận(0)