Tên lửa HQ-19 Trung Quốc sao chép THAAD Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống tên lửa phòng không HQ-19 của Trung Quốc được Global Security cho rằng sao chép hệ thống THAAD của Mỹ.

Gần đây, tạp chí Global Security có bài viết đánh giá về hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa đầy bí ẩn HQ-19 của Trung Quốc. Theo tờ báo này, HQ-19 chính là “nhân vật” trong 2 vụ thử nghiệm đánh chặn tên lửa tầm trung vào năm 2010 và 2013.
Cũng đã xuất hiện một bức ảnh mờ thử nghiệm tên lửa HQ-19 trên mạng Trung Quốc. Global Security cho rằng, HQ-19 giống với tên lửa đánh chặn trên hạm SM-3 hoặc là THAAD, nó có khả năng đánh chặn mục tiêu ngoài tầng khí quyển.
 Ảnh minh họa.
Trước đó có tin đồn cho rằng, HQ-19 là định danh dành cho biến thể sao chép tên lửa phòng không S-400. Tuy nhiên có nhiều thông tin phủ nhận gthoogn tin này và cho rằng tên lửa này không liên quan đến S-400, Trung Quốc cũng xác nhận việc tham gia chương trình tên lửa S-400, nhưng có thể không có được loại tên lửa này vào trước năm 2017.
Căn cứ vào những tài liệu công khai năm 2000 của công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc đã đưa tên lửa HQ-19 vào trong kế hoạch phát triển khoa học công nghệ 863 và kế hoạch 5 năm của Trung Quốc. Trong tài liệu này đề cập đến một số chi tiết, tên lửa có thể thực hiện đánh chặn trong hoặc ngoài tầng khí quyển, sử dụng công nghệ lực đẩy vector, khiến cho các nhà quan sát lúc đó cho rằng loại tên lửa này có thể giống với tên lửa THAAD của Mỹ.
Global Security cho biết rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Trung Quốc trong tương lai gồm 3-4 tầng: HQ-16; HQ-9B (sao chép S-300); HQ-19 (giống THAAD) và HQ-29 (giống Patriot PAC-3).
Bằng Hữu

Bình luận(0)