Tên lửa hành trình Tomahawk khó lòng đánh úp Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Với việc khôi phục đài radar ở Crimea, các vụ phóng tên lửa hành trình Tomahawk hướng tới Moscow sẽ bị phát hiện từ rất sớm.

Hãng tin Sputniknews dẫn nguồn tin tờ Izvestia cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đang lên kế hoạch hiện đại hóa radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo ở Sevatospol, bán đảo Crimea. 

Nguồn tin cho biết thêm, trạm radar ở bán đảo Crimea trước đây được lắp radar cảnh báo sớm Dnepr. Sau nâng cấp, radar sẽ hoạt động ở tần số siêu cao. Trạm radar nâng cấp ở Crimea sẽ giúp nâng cao hiệu quả của trạm radar cảnh báo sớm ở thành phố Armavir đang hoạt động ở dải tần số siêu cao.

Ten lua hanh trinh Tomahawk kho long danh up Moscow
 Ảnh minh họa.

Izvestia dẫn lời chuyên gia quân sự Vadim Kozyulin  nói rằng, trạm radar Dnepr ở Crimea cung cấp cho nước Nga khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa tinh vi.

“Ví dụ, tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ biển Đen cần 2 giờ đồng hồ để bay đến Moscow, phát hiện sớm tên lửa như vậy là nhiệm vụ của trạm radar ở Sevastopol”, ông Kozyulin nói.

Trạm radar Dnepr ở bán đảo Crimea được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1968 và được sử dụng để giám sát khu vực biển Đen, Nam và Trung Âu, cũng như một phần ở Trung Đông. Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, trạm radar này thuộc về Ukraine. Tuy nhiên, trạm này vẫn tiếp tục cung cấp dữ liệu cho quân đội Nga theo một hợp đồng cho thuê.

Năm 2009, Nga hủy hợp đồng với Ukraine do phạm vi phủ sóng của radar Dnepr ở Crimea đã được thay thế bằng radar Voronezh mới đặt ở thành phố Armavir. 

Dự kiến, sau khi khôi phục, trạm radar sẽ có khả năng theo dõi vụ phóng tên lửa siêu thanh, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình bắn từ tàu chiến ở Địa Trung Hải và Biển Đen với khoảng cách lên đến 3.000 km.
Quốc Minh

Bình luận(0)