Tàu chiến Indonesia sắp có radar tàng hình độc đáo

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống radar tàng hình trên tàu chiến Indonesia có thể theo dõi đối phương mà không bị phát hiện.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, Hải quân Indonesia sẽ nâng cấp trang bị radar mới cho tổng cộng 4 tàu khu trục nhỏ lớp Van Speijk và tàu hộ tống tên lửa Kapitan Pattimura (định danh của Indonesia dành cho lớp tàu săn ngầm Project 133 Parchim của Liên Xô). Radar mới là một loại radar đánh chặn xác suất thấp LPI (một công nghệ radar có tính năng tàng hình).

Hệ thống radar mới được phát triển bởi nhà sản xuất cảm biến hàng đầu Indonesia PT Infra. Các quan chức công ty này trao đổi với Jane's rằng, radar IRCS LPI hoạt động ở băng  tần X, có khả năng biến thiên tần số một cách liên tục.

Prihatno Susanto Cố vấn kỹ thuật của PT Infra cho biết: “Nó (radar mới) tiêu tốn lượng điện năng chỉ 10W làm cho nó cực kỳ yên tĩnh và trở nên vô hình với các máy thu cảnh báo radar trên các tàu chiến đối phương. Điều này cho phép các tàu chiến của chúng tôi có thể theo dõi các tàu chiến đối phương mà không bị phát hiện".

 Các tàu chiến của Hải quân Indonesia sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với loại radar tàng hình mới.

Radar IRCS LPI có tầm hoạt động 38,4km và được trang bị kèm theo phần mềm điều khiển được gọi là Maritime. An-ten của radar có khả năng quét 20 vòng/phút, độ bức xạ ở mức 30dB. Radar mới có thể hoạt động một cách độc lập hoặc tích hợp để hiển thị ở dạng biểu đồ trên màn hình hệ thống quản lý chiến đấu của tàu.

Các tàu chiến đầu tiên được trang bị radar mới là tàu khu trục nhỏ mang tên lửa điều khiển  KRI Ahmad Yani và KRI Abdul Halim Perdanakusuma (lớp Van Speijk). Cả hai tàu chiến trên đã bắt đầu quá trình nâng cấp vào năm 2013.
Các tàu hộ tống gồm KRI Yos Sudarso, KRI Oswald Siahaan và Kapitan Pattimura (lớp Van Galen) và tàu hộ tống KRI Sultan Taha(lớp Parchim-I)  cũng đã được nâng cấp với hệ thống radar mới.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống radar LPI, PT Infra còn nhận được hợp đồng phát triển và trang bị cho các tàu Oswald Siahaan và Yos Sudarso hệ thống hỗ trợ điện tử ESM có khả năng phát hiện bức xạ điện tử trên các tàu chiến, thiết bị liên lạc, thiết bị gây nhiễu và các tên lửa đang nhắm mục tiêu của đối phương.

Các hệ thống ESM có thể nhận dạng tín hiệu phát ra từ tàu chiến đối phương trong phạm vi 144km thông qua radar thụ động. Một khi tín hiệu được nhận dạng, phần mềm điều khiển đi kèm với hệ thống sẽ nhận dạng, phân loại và xác định chính xác vị trí phát tín hiệu để tiến hành các hoạt động tác chiến cần thiết.

PT Infra đang nỗ lực để tiến hành các hoạt động tiếp thị hệ thống radar mới ra thị trường quốc tế bên cạnh việc sử dụng cho các tàu chiến trong nước.

Bình Đức

Bình luận(0)