Tai nạn liên tiếp, Ấn Độ lo ngại độ an toàn Su-30MKI

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn mới vào ngày 19/5, Ấn Độ đã lên kế hoạch đánh giá lại độ an toàn tiêm kích đa năng Su-30MKI tiên tiến.

Tờ Jane’s ngày 25/5 cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đang thảo luận cùng với người đứng đầu Không quân Ấn Độ Marshal Raha và các quan chức cấp cao khác về việc đánh giá hơn 200 tiêm kích đa năng Su-30MKI đang được Không quân Ấn Độ vận hành trong vài ngày tới.
Động thái trên được diễn ra ngay sau khi một chiếc Su-30MKI của Ấn Độ gặp nạn trong một đợt huấn luyện ở vùng viễn đông của nước này. Rất may các thành viên phi hành đoàn đã kịp nhảy dù ra ngoài an toàn.
Tai nan lien tiep, An Do lo ngai do an toan Su-30MKI
 Tiêm kích Su-30MKI trong cuộc tập trận với Không quân Mỹ.
Điều đáng nói ở chỗ, từ khi nhận những chiếc Su-30MKI đầu tiên vào năm 2002 đến nay, Không quân Ấn Độ đã mất 6 chiếc máy bay loại này do gặp tai nạn. Gần đây nhất một chiếc máy bay đã lao xuống đất vào tháng 10/2014 do hệ thống ghế phóng không điều khiển được. Nhưng các kết quả của cuộc điều tra về vụ tại nạn này đã không được tiết lộ trước công chúng.
Hiện tiêm kích Su-30MKI chiếm gần 1/3 số máy bay chiến đấu phản lực của Không quân Ấn Độ. Có lẽ vì lí do đó mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Parrikar cho biết trên tờ Zee News rằng, Ấn Độ vẫn không thể ngừng hoạt động của Su-30MKI ngay được sau mỗi lần gặp tai nạn.
Theo thống kê của Jane’s, Không quân Ấn Độ đã nhận khoảng 205 chiếc Su-30MKI, dự kiến tới năm 2019 sẽ tăng lên con số là 270 chiếc. Trong số này có tới 222 chiếc đang được lắp ráp tại Tập đoàn Hàng không Hindustan ở Ấn Độ. Hiện đã có 10 phi đội bay của Ấn Độ đã được trang bị loại máy bay Su-30MKI.
Trong khi có rất nhiều loại máy bay cũ hơn của Không quân Ấn Độ đã sắp bị cho nghỉ hưu, rất có thể Su-30MKI sẽ sớm trở thành loại máy bay chiến đấu đông đảo nhất của Ấn Độ. Trong tương lai, tiêm kích Su-30MKI cùng với các máy bay Dassault Rafale và Tejas có thể trở thành xương sống trong sức mạnh chiến đấu của Không quân Ấn Độ.
Văn Biên

>> xem thêm

Bình luận(0)