Su-30 Malaysia lần đầu bắn tên lửa diệt hạm Kh-31A

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm kích đa năng Su-30MKM của Malaysia lần đầu thực hiện cuộc bắn thử tên lửa diệt hạm tốc độ siêu âm Kh-31A trên Biển Đông.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKM của Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) lần đầu tiên thực hiện cuộc bắn tên lửa chống hạm siêu âm Kh-31A và tên lửa chống radar Kh-31P trong cuộc tập trận của hải quân nước này trên Biển Đông.
Vị trí chính xác khu vực thực hiện cuộc bắn chưa được tiết lộ nhưng nguồn tin quân sự khẳng định rằng nó cách xa quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) mà Malaysia đang chiếm giữ trái phép một số đảo.
 Su-30 phóng tên lửa chống radar Kh-31P.
Cũng trong cuộc tập trận, các tàu chiến Hải quân Malaysia đã thực hiện bắn thử tên lửa hành trình chống hạm MM40 Exocet Block 2 và tên lửa hải đối không Sea Wolf. Ngoài ra, trực thăng Super Lynx của hải quân cũng bắn thử tên lửa diệt hạm Sea Skua.
Kh-31A là tên lửa không đối hải cực mạnh do Tập đoàn Tên lửa Chiến dịch - Chiến thuật (KTRV) Nga sản xuất từ năm 1982 tới nay, đơn giá một quả khoảng 550.000 USD. Điểm mạnh của tên lửa là khả năng bay với tốc độ siêu thanh 2.160-2.520km/h, tầm bắn xa 50km, đặc biệt dùng đầu tự dẫn radar chủ động ở pha cuối.
Su-30MKM là biến thể của dòng tiêm kích đa năng Su-27/30 xuất khẩu cho Không quân Malaysia. Su-30MKM được thiết kế hoàn toàn dựa trên mẫu Su-30MKI của Ấn Độ, trang bị hệ thống điện tử hàng không kết hợp Nga - Pháp - Nam Phi đem lại mức độ cực kỳ hiện đại.
Hoàng Lê

Bình luận(0)