Sợ IS, Ai Cập mua khí tài đuổi tên lửa cho trực thăng

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ai Cập quyết định chi tới 81 triệu USD để nâng cấp phi đội trực thăng của nước này trước nguy cơ bị tấn công từ tên lửa MANPADS của IS.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho hay, Quân đội Ai Cập đã đặt hàng Washington số lượng lớn hệ thống phòng vệ và cảnh báo tên lửa dành cho các dòng trực thăng vũ trang có trong biên chế nước này trước nguy cơ chúng bị tấn công bởi các loại tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) đang nằm trong tay phiến quân IS.
Theo đó Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận việc bán cho Ai Cập các hệ thống cảnh báo sớm tên lửa Common Missile Warning Systems (CMWS) sẽ được trang bị cho các dòng trực thăng như Boeing AH-64E Apache, UH-60 Black Hawk và Boeing CH-47 Chinook. Với số lượng ước tính khoảng 67 hệ thống AN/AAR-57 CMWS trị giá 81.4 triệu USD bao gồm cả chi phí đào tạo và lắp đặt.
Hệ thống phòng vệ và cảnh báo sớm AN/AAR-57 CMWS do hãng BAE Systems chế tạo được sử dụng khá phổ biến trong Quân đội Mỹ và các nước đồng minh, chúng được thiết kế để chống lại các mối đe dọa từ tên lửa đất đối không trang bị đầu dẫn hồng ngoại.
So IS, Ai Cap mua khi tai duoi ten lua cho truc thang
Hình ảnh phiến quân IS sử dụng tên lửa đất đối không ở Bán đảo Sinai tấn công máy bay của Quân đội Ai Cập vào năm 2015.
Thông thường một chiếc trực thăng vũ trang của Quân đội Mỹ cũng được trang bị sẵn một số cảm biến tên lửa như Electro-optic Missile Sensors (EOMS) kết hợp với đó là bộ điều khiển điện tử đơn tuyến (ECU). Hệ thống trên được tích hợp với hệ thống phòng vệ chống hồng ngoại (DIRCM) cho phép trực thăng vô hiệu hóa các tên lửa MANPADS hoặc cảnh báo sớm về các mối đe dọa trên không khác.
AN/AAR-57 CMWS được cho ra mắt từ năm 2005 và đang được trang bị cho hơn 30 dòng máy bay quân sự lẫn dân sự khác nhau tại hơn 10 quốc gia, nó cũng có thời gian tham chiến lên tới hơn 3 triệu giờ trên không.
Sở dĩ Ai Cập quyết định trang bị AN/AAR-57 CMWS một phần vì nguy cơ các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria đều đã sở hữu được các loại tên lửa MANPADS và số tên lửa này hoàn toàn có thể sẽ rơi vào tay IS. Bên cạnh đó việc Mỹ quyết định trang bị tên lửa MANPADS cho phe đối lập ở Syria càng làm lo sợ này thêm có cơ sở.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)