Sau Thái Lan, Iran cũng không muốn mua xe tăng T-90

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì mua mới những chiếc xe tăng T-90 của Nga, Iran lại tự mình sản xuất dòng xe tăng chiến đấu chủ lực nội địa Zulfiqar 3.

Tờ Army Recognition dẫn lời Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan – Tư lệnh các lực lượng mặt đất Iran cho hay, Iran không còn quan tâm đến việc mua xe tăng T-90 từ Nga. Và cho rằng Tehran có đủ năng lực và công nghệ để có thể tự sản xuất được một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới tương tự như T-90 cũng như các thiết bị quân sự tiên tiến khác mà không cần phải nhập khẩu từ bên ngoài.
“Quân đội Iran từng quan tâm đến việc mua các dòng xe tăng chiến chủ lực từ Nga, nhưng đó là trước đây và giờ chúng tôi đã có thể sản xuất được dòng xe tăng tương tự trong nước. Và Iran có kế hoạch đưa vào sản xuất dòng xe tăng này trong thời gian sắp tới, do đó ý định mua T-90 của Nga lúc này là không khả thi”, tướng Pourdastan cho biết vào hôm 2/2.
Sau Thai Lan, Iran cung khong muon mua xe tang T-90
 Chỉ trong vòng chưa tới 2 tháng, Iran đã thay đổi quyết định mua T-90 từ Nga khiến dư luận hoài nghi về tính xác thực của vấn đề này.
Tuy nhiên, trước đó vào cuối năm ngoái cũng chính Chuẩn tướng Pourdastan phát biểu trước báo giới nước này rằng, lực lượng Lục quân Iran đang có kế hoạch mua những chiếc T-90 từ Nga. Thậm chí kế hoạch này còn được đề xuất lên Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Iran vào thời điểm đó.
Theo tướng Pourdastan lúc đó, Iran đang cố gắng tăng cường năng lực quốc phòng của nước này không chỉ trong các đơn vị lục quân mà còn cả không quân nhằm đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những xe tăng tiêu chuẩn của lực lượng Lục quân Nga, nó được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1994. Theo Quân đội Nga, T-90 gần như không thể bị đánh bại khi được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ Kontakt-5 giúp bảo vệ xe tăng trước các loại đạn pháo chống tăng xuyên giáp APFSDS và đạn chống tăng với đầu đạn nổ cực mạnh HE.
Hệ thống vũ khí chính của T-90 gồm pháo nòng trơn 125 mm 2A46M1 (hoặc D-81TM) có thể bắn tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser 9M119 Svir qua nòng pháo chính với tầm bắn lên đến 5km. Ngoài ra nó cũng được trang bị một súng máy đồng trục 7.62mm và một súng máy phòng không NVST 12.7mm.
Sau Thai Lan, Iran cung khong muon mua xe tang T-90-Hinh-2
 Dù năng lực quốc phòng của Iran khá mạnh nhưng thực chất nước này vẫn chưa thể sản xuất được dòng xe tăng chiến đấu chủ lực như T-90 (Trong ảnh là xe tăng chiến đấu chủ lực Zulfiqar 3 của Iran)
Trong khi đó từ năm 1994, Iran cũng đã bắt đầu tự phát triển dòng xe tăng chiến đấu chủ lực nội địa mang tên Zulfiqar. Theo các chuyên gia quân sự mẫu xe tăng này được phát triển dựa trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 do Liên Xô phát triển nó cũng được trang bị pháo nòng trơn 125mm và máy nạp đạn tự động.
Cho đến nay Iran đã cho ra mắt thế hệ thứ 3 của xe tăng Zulfiqar là Zulfiqar 3 với nguyên mẫu đầu tiên được sản xuất vào năm 1999 và được giới thiệu trước công chúng vào năm 2011. Về mặt thiết kế Zulfiqar 3 là tập hợp tất cả các ưu điểm của các dòng xe tăng Zulfiqar mà Iran phát triển trước đó với một số nâng cấp nổi bật như hệ thống động cơ, hệ thống vũ khí và giáp bảo vệ mới.
Trà Khánh

Bình luận(0)