“Quan tài bay” MiG-21 Ấn Độ lại gặp nạn

Google News

(Kiến Thức) - Tân Hoa xã đưa tin, tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-21Bison vừa gặp nạn tại khu vực Tây Bắc bang Rajashthan, Ấn Độ làm một phi công thiệt mạng.

Chiếc tiêm kích MiG-21Bison bị rơi tại quận Uttarlai ở bang Rajshthan, khi phi công cố gắng hạ cánh. Việc phi công đã thiệt mạng ngay sau đó.

Trước đó, vào tháng trước một chiếc MiG-21Bison khác của Không quân Ấn Độ cũng gặp nạn tại bang Rajshthan.

Ấn Độ đưa vào sử dụng những chiếc tiêm kích MiG-21 đầu tiên vào năm 1964. Tổng cộng, nước này đã nhận được 874 chiếc do nhà máy Liên Xô sản xuất và một phần được sản xuất tại Ấn Độ.

Trong suốt quá trình sử dụng, Ấn Độ đã mất hàng trăm chiếc MiG-21 do tai nạn. Tỷ lệ các vụ tai nạn ngày càng tăng nhanh những năm trở lại đây. Chính điều đó đã làm tiêm kích nổi tiếng MiG-21 bị mang danh “quan tài bay” tại Ấn Độ.
Một chiếc MiG-21 bị rơi.

Trong tháng 8/2011, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo rằng họ sẽ cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-21 vào năm 2017.

Tuy nhiên,  do sự chậm trễ trong chương trình phát triển tiêm kích hạng nhẹ Tejas và mua tiêm kích đa năng Dassault Rafale (Pháp), Ấn Độ sẽ phải kéo dài thời gian phục vụ khoảng 120 chiếc MiG-21 tới tận năm 2019.

Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đều đã được nâng cấp lên chuẩn MiG-21Bison với hệ thống điện tử hàng không mới, mang được nhiều vũ khí tối tân, nhưng nó vẫn không làm giảm tỷ lệ tai nạn của MiG-21.






Hoàng Lê

Bình luận(0)