Philippines muốn mua vũ khí "khủng" của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Philippines đang muốn đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa bằng cách mua sắm hàng loạt vũ khí "khủng" của Nga.

Tờ Manila Bulletin đưa tin hôm 20/7, Quân đội Philippines đang tiến hành đàm phán với các công ty quốc phòng Nga về thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự, trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông vẫn tăng cao.
Trả lời phỏng vấn tờ Manila Bulletin - Phó giám đốc phụ trách các vấn đề hợp tác quân sự của Nga, ông Konstantin Biryulin cho hay, phía Nga hoàn toàn hiểu được những khó khăn mà chính phủ Philippines gặp phải trong vấn đề bảo vệ lợi ích của Manila trên các vùng biển đang tranh chấp.
Ông này cũng cho biết rằng, Nga hoàn toàn có kinh nghiệm trong các vấn đề trên và biết xử lý các vấn đề đó như thế nào. Trong đó, một trong những giải pháp quan trọng tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng bảo vệ bờ biển bằng các trang bị thiết bị chuyên dụng nhằm kiểm soát được tình hình trong khu vực.
 Quân đội Philippines đang quan tâm tới mẫu xe chiến đấu bộ binh BMP-3F của Nga.
Bên cạnh đó, việc cải thiện mối quan hệ hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa Nga-Philippine cũng là mối ưu tiên của hàng đầu trong chuyến thăm đến Manila lần này của ông Biryulin. Với những thông tin trên có thể thấy việc Nga bán các thiết bị quân sự cho Philippines hoàn toàn có khả năng trong thời gian sắp tới.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây các thương vụ mua bán vũ khí giữa Nga và Philippines thường không mấy suôn sẻ, khi Nga tuột mất hợp đồng trang bị máy bay chiến đấu mới cho Không quân Philippines vào tay Hàn Quốc.
Theo Biryulin, cả hai bên đều đang tiến tới một cuộc gặp gỡ song phương về hợp tác quân sự. Cả Nga và Philippines đều muốn đạt được một số bước tiến trong quá trình thảo luận ở Moscow. Hiện tại việc hợp tác quân sự giữa hai nước vẫn cần sự đồng ý của các cơ quan chính phủ của Philippines, và phạm vi trách nhiệm của bộ quốc phòng của hai nước cũng hoàn toàn khác nhau.
Trong các phiên thảo luận gần đây cả hai bên đã thống nhất một số các trang thiết bị quân sự mà Nga có thể chuyển giao cho Philippines bao gồm: các hệ thống radar cảnh giới, hệ thống tên lửa đánh chặn và một số trang bị khác nằm trong danh mục.
Bên cạnh đó, Nga cũng đồng ý rằng các thiết bị quân sự chuyển giao cho Philippines sẽ được chỉnh sửa để có thể phù hợp với hệ thống vũ khí theo tiêu chuẩn Phương Tây mà nước này đang sử dụng.
Trà Khánh

Bình luận(0)