Phi công Trung Quốc tử nạn trên tàu sân bay Liêu Ninh

Google News

Hãng tin AP ngày 5/9 cho biết hai phi công của Trung Quốc đã thiệt mạng khi tiến hành bay thử nghiệm trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Đây là tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc. Sự cố hiếm hoi này được chính quyền Bắc Kinh tuyên bố khi tiến hành chương trình nâng cấp sức mạnh hải quân của mình.
Hai phi công gặp nạn khi đang điều khiển máy bay J-15, một loại chiến đấu cơ do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo. J-15 là bản sao chép của máy bay Sukhoi Su-33 của Nga, vừa có khả năng tiêm kích lẫn ném bom.
Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh trao danh hiệu danh dự cho tất cả các phi công thuộc phi đội bay đã thực hiên chuyến bay thử cất cánh và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh.
Bài báo cho biết hai phi công đã thiệt mạng trong quá trình bay thử, ngoài ra không có chi tiết nào được tiết lộ thêm. Thông tin ban đầu được Tân Hoa Xã đưa vào ngày 28/8, sau đó được các trang quốc phòng của Mỹ và Viện hải quân Mỹ dẫn lại vào ngày 5/9.
 Tiêm kích hạm J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Hoạt động cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay khá nguy hiểm nhưng việc có hai phi công thiệt mạng là điều bất thường. Sau vụ tai nạn, Trung Quốc đã giấu kín thông tin và âm thầm xử lý vụ việc.
Bắc Kinh bắt đầu tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trên tàu Liêu Ninh vào cuối năm 2012. Truyền hình Trung Quốc lúc đó phát sóng những đoạn phim ghi lại hình ảnh máy bay cất cánh và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh. Điều này đã khiến người dân Trung Quốc hết sức tự hào về khả năng phát triển của đất nước.
Trung Quốc đã mất hàng chục năm để tân trang lại cho tàu sân bay Liêu Ninh mà nước này đã mua lại từ Ukraine. Năm 2012, tàu Liêu Ninh bắt đầu được đưa vào vận hành, nó là một phần của chương trình nâng cấp hải quân đầy tham vọng của Trung Quốc.
Ngoài Liêu Ninh, Trung Quốc còn trang bị thêm nhiều tàu chiến và tàu ngâm hiện đại khác. Tuy nhiên, tàu sân bay này bị đánh giá là nhỏ và chậm hơn so với nhiều tàu sân bay khác trên thế giới. Liêu Ninh cũng không thể mang theo nhiều máy bay.
Trung Quốc vẫn đang trong quá trình thử nghiệm vận hành Liêu Ninh. Ngày 5/12/2013, một tàu chiến hộ tống cho tàu Liêu Ninh của Trung Quốc đã suýt đụng vào tàu tuần dương hạm USS Cowpens của Mỹ khi đang hoạt động trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông.
Các quan chức hải quân Mỹ cho biết tàu USS Cowpens đã được Mỹ điều khiến để tránh va chạm với tàu Trung Quốc. Suốt nhiều năm qua, đây được xem là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hải quân hai nước.
Theo Lâm Nguyên/Một Thế Giới

Bình luận(0)