Pháo phản lực Tonardo-S thay BM-30 khiến NATO "run bắn"

Google News

(Kiến Thức) - Pháo phản lực Tornado-S chuẩn bị thay thế loại pháo BM-30 Smerch trong Quân đội Nga, có tầm bắn lên tới 120km tạo nên mối đe dọa lớn với NATO.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, Nga đang lên kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt tổ hợp pháo phản lực Tornado-S trong năm 2017 sau khi loại vũ khí này được biên chế cho Quân đội Nga.
Theo đó, các tổ hợp Tornado-S đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Quân đội Nga trong năm tới sau khi chúng hoàn tất các bài thử nghiệm cấp nhà nước trong năm nay hoặc đầu năm sau. Và sau khi được đưa vào trang bị, Tornado-S sẽ thay thế dần các tổ hợp pháo phản lực BM-30 Smerch do Liên Xô chế tạo đang được Quân đội Nga sử dụng.
Phao phan luc Tonardo-S thay BM-30 khien NATO
Hình ảnh được cho là nguyên mẫu của Tornado-S với cụm ống phóng 300mm 2x6.
Hiện tại các thông tin chi tiết về Tornado-S vẫn được Quân đội Nga giữ kín, trong khi đó các biến thể khác của Tornado như Tornado-G và Tornado-U đã được giới thiệu từ năm 2007. Bộ ba “bão lửa” mới này của Nga sẽ thay thế cho các hệ thống pháo phản lực do Liên Xô sản xuất trước đây gồm BM-21, BM-27 và BM-30.
Thời gian triển khai một bệ phóng pháo phản lực Tornado-S được đánh giá nhanh hơn nhiều so với BM-30, với 3 phút để triển khai cho loạt bắn đầu tiên và 8 phút cho tái nạp đạn.
Ngoài ra thiết kế ống phóng của Tornado-S cũng khá đặc biệt với các cụm phóng độc lập 300mm 2x6 hoặc 2x4, giúp nó có thể tấn công đồng thời nhiều mục tiêu khác nhau.
Ngoài các loại đạn phóng thông thường, Tornado-S còn có thể triển khai cả các loại đạn dẫn thông minh được dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu GLONASS với tầm bắn hiệu quả lên đến 120km.
Hiện tại có một số nguồn tin còn cho rằng, pháo phản lực Tornado-S có thể sẽ được trang bị cả vũ khí hạt nhân chiến thuật nhưng thông tin này vẫn chưa được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)