“Pháo đài bay” B-52 đã có thể mang bom thông minh

Google News

(Kiến Thức) -Không quân Mỹ đã hoàn thành nâng cấp 6 máy bay ném bom B-52 để sử dụng vũ khí dẫn đường công nghệ cao.

Hãng tin Sputnik, Nga dẫn thông cáo báo chí của tập đoàn Boeing cho biết, hãng này đã hoàn tất quá trình nâng cấp 6 máy bay ném bom B-52 Stratofortress với khoang vũ khí mới có thể lắp các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao. 

“Lần đầu tiên, khoang vũ khí mới cho phép B-52 mang theo bom thông minh, vũ khí dẫn đường bằng GPS đã sẵn sàng để sử dụng”, trích thông cáo báo chí của Boeing. Các quan chức cho biết, việc thay thế hệ thống ổ quay cho vũ khí chiến lược trước đây bằng hệ thống quay thông thường cho phép mang theo nhiều vũ khí công nghệ cao hơn.

Đại tá Tim Dickinson, giám đốc chương trình B-52 của Không quân Mỹ cho biết, nâng cấp khoang vũ khí của B-52 cho phép các đơn vị không quân đẩy nhanh việc chuyển đổi từ việc sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất thông thường AGM-86 CALCM sang dùng đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM.

B-52 bay qua bán đảo Triều Tiên dưới sự hộ tống của máy bay chiến đấu Hàn Quốc. 

Mỗi giá phóng mới có thể mang theo 8 bom thông minh JDAM. Phiên nâng cấp trong tương lai có thể mang đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm hoặc đạn mồi nhử để đánh lừa hệ thống phòng không của đối phương.

B-52 là một trong những máy bay ném bom được sử dụng lâu đời nhất thế giới. Ban đầu, phi cơ này hoạt động với vai trò ném bom chiến lược trong Chiến tranh Việt Nam. Sau đó, B-52 được chuyển đổi vai trò để phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-86.

Mặc dù, B-52 đã có thời gian hoạt động hơn 5 thập kỷ, nhưng máy bay này vẫn chứng minh là một thiết kế hiệu quả và kinh tế. B-52 vẫn đặc biệt hữu dụng để sử dụng ở những khu vực có mối đe dọa phòng không thấp.

 Ưu điểm của B-52 là có thể bay lang thang một quãng đường rất dài với bán kính chiến đấu khoảng 7.120 km. Với gói nâng cấp mới, pháo đài bay có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác cao bằng vũ khí dẫn đường tiên tiến. Tương lai, khi được trang bị đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm, B-52 còn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu quan trọng của đối phương bên ngoài tầm với của những hệ thống phòng không tiên tiến.

Không quân Mỹ dự định duy trình hoạt động của B-52 đến năm 2045, lúc đó phi cơ này sẽ có thời gian hoạt động tới 90 năm, một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử hàng không. Thời gian gần đây, pháo đài bay liên tục xuất hiện ở những điểm nóng.

Tháng 11/2015, B-52 bay qua vùng 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông. Ngày 10/1, một B-52 cất cánh từ đảo Guam lượn một vòng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.

Quốc Minh

Bình luận(0)