Nóng: Lào muốn mua máy bay tiên tiến Yak-130 thay MiG-21

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Lào muốn mua máy bay huấn luyện Yak-130 tiên tiến từ Nga để thay thế phi đội MiG-21 đã già nua, lạc hậu.

Hãng tin Lenta đưa tin từ triển lãm hàng không quốc tế Singapore Airshow 2016 cho hay, Không quân Lào muốn mua máy bay huấn luyện Yak-130 từ Nga. 
Yak-130 là máy bay huấn luyện phản lực cao cấp do Nga phát triển bên cạnh đó nó cũng có thể được chuyển đổi thành một máy bay tấn công hạng nhẹ khi cần thiết.
Một nguồn tin quân sự của Nga tại Singapore Airshow 2016 cũng cho biết, ngoài việc mua những chiếc Yak-130, phía Lào cũng muốn Nga hỗ trợ huấn luyện và đào tạo phi công của nước này sử dụng Yak-130 trong mục đích huấn luyện cũng như sẵn sàng chiến đấu.
Cũng theo nguồn tin này đánh giá, việc Lào muốn mua Yak-130 đơn giản là dòng máy bay này tương đối rẻ chỉ từ 15 triệu USD cho mỗi chiếc và phù hợp với ngân sách của Quân đội Lào hiện tại. Trong khi đó Không quân Lào cũng đang lên kế hoạch loại bỏ những chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 có trong biên chế của nước này vốn được đưa vào trang bị từ những năm 1970.
Nong: Lao muon mua may bay tien tien Yak-130 thay MiG-21
Yak-130 là ứng cử viên thay thế hoàn toàn xứng đáng cho những chiếc MiG-21 của Không quân Lào hiện tại.
Theo một vài đánh giá, hiện tại Lào có thể sẽ đặt mua ít nhất từ 16-20 chiếc Yak-130 từ Nga trong đó bao gồm cả hợp đồng cung cấp thiết bị bổ sung, phụ tùng thay thế và hệ thống vũ khí mở rộng cùng như chương trình đào tạo huấn luyện phi công Lào chuyển loại đối với dòng máy bay tiên tiến như Yak1-30.
Không quân Lào vẫn đang duy trì hoạt động sẵn sàng chiến đấu của khoảng 25 chiếc MiG-21 do Liên Xô cung cấp trước đây.
Yak-130 là dòng máy bay huấn luyện phản lực đa năng thế hệ mới do hãng chế tạo máy bay Yakovlev phát triển dành cho Không quân Nga cũng như cho thị trường xuất khẩu. Thiết kế ban đầu của Yak-130 chủ yếu là dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi công mới làm quen với các dòng máy bay chiến đấu tiên tiên của Không quân Nga như Su-30, Su-35 hay thậm chí là cả Sukhoi T-50.
Tuy nhiên Yak-130 cũng có thể được chuyển đổi để trở thành một mẫu máy bay tấn công hạng nhẹ đủ khả năng không chiến lẫn tấn công mặt đất và quá trình chuyển đổi này khá dễ dàng. Một chiếc Yak-130 có thể mang theo tối đa tới 3 tấn vũ khí các loại với sáu giá treo vũ khí ở hai bên cánh. Nó có thể sử dụng được hầu hết các dòng tên lửa hay bom thông dụng đang được Không quân Nga sử dụng.
Trà Khánh

Bình luận(0)