Nga tiêu hủy toàn bộ UAV thời Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Việc tiêu hủy số UAV thời Liên Xô sẽ lấy ra được nhiều kim loại quý như bạc, vàng, platinium và tiết kiệm đáng kể cho ngân sách duy trì chúng.

Bộ Quốc phòng chuẩn bị chuyển đổi chức năng/tiêu hủy có tận dụng các tổ hợp không quân không người lái đã được đưa vào trực chiến hơn 20 năm trước, thời Liên Xô. Trong ba năm sẽ tiêu hủy có tận dụng 9 vật thể bay không người lái. Việc sử dụng chúng được xác nhận là không hiệu quả, cất giữ cũng không có ích lợi gì. Thông tin về ý định tiêu hủy có tận dụng trang bị kỹ thuật cũ có trong các văn bản về phát triển không quân mà báo Izvestia có được. Nguyên tư lệnh Không quân Vladimir Mikahilov khẳng định, đây là lần đầu tiên Nga tiêu hủy các máy bay không người lái.
Trong 3 năm, các xí nghiệp công nghiệp (đến giữa tháng 3 sẽ xác định đơn vị thực hiện) sẽ phải gia công các tổ hợp trinh sát đường không đã được đưa vào trang bị từ những năm 1970-1980 như Strizh, Reis, Pchela-1 và Krylo để nhận lấy kim loại đen và mầu, bạc, vàng và platinium (vàng trắng), cũng như các kim loại nhóm platinium.
 UAV trinh sát phản lực Tu-143 Reis.
Tổ hợp Reis được đưa vào trang bị đầu những năm 1970 và thực hiện chụp ảnh trinh sát và trinh sát vô tuyến điện. Việc chụp ảnh từ độ cao 500m cho phép phân biệt trên mặt đất các mục tiêu có kích thước 20cm. Reis đã được sử dụng ở Kavkaz.
Strizh đã hoàn thành thử nghiệm cấp quốc gia năm 1980 và dùng để trinh sát đường không bằng máy ảnh và máy chụp hồng ngoại. Máy bay có thể đạt độ cao 6km và tốc độ tới 1.000 Km/h, vượt qua quãng đường 900 Km trong một lần xuất kích.
Thiết bị bay Krylo tương tự như Strizh cũng được trang bị động cơ tuốc bin phản lực và có hình dáng thân giống như vậy, cánh nằm phía dưới.
Máy bay không người lái Pchela-1 đã được dùng trong cuộc chiến tranh lần thứ nhất ở Tresnia. Nó có kích thước bao hình nhỏ hơn và có thể truyền ảnh trong hai dải tần (truyền hình và tìm nhiệt) theo thời gian thực.
 UAV Pchela-1.
Đại diện của một hãng cung cấp các máy bay không người lái cho các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cho biết, là các máy bay không người lái mà bộ quốc phòng đã quyết định tiêu hủy không giống các máy bay không người lái hiện đại.
Người tiếp chuyện báo Izvestia nói: “Thực tế đây là các máy bay phản lực thật sự”. Ông này nhắc lại, là các tổ hợp không người lái đã lập tức tìm được ứng dụng tương ứng.
Chuyên gia này nói thêm: “Bởi vì không có chiến tranh lớn, người ta lập tức dùng chúng làm bia bắn. Máy bay không người lái giống như tên lửa có cánh, như loại Tomahawk. Các tổ hợp phòng không hoặc là đã nhằm bắn vào chúng, hoặc là thông báo về khả năng bắn hạ. Nhiều chiếc vì thế đã bị diệt, chúng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình”.
Bộ Quốc phòng đã không thể trả lời ngay đuợc, còn lại bao nhiêu tổ hợp không người lái trong biên chế của Nga.
Các tổ hợp không người lái, ngoài máy bay còn nhiều trang thiết bị khác, từ thiết bị phóng và xe chuyên chở đến các trạm kiểm tra cơ động và các phòng thí nghiệm rửa ảnh. Các trang thiết bị này sẽ phải được xử lý cùng với các thiết bị bay, chúng cũng chứa các kim loại quý.
 UAV Tu-141 Strizh (trong ảnh), Tu-143 Reis đều trông giống hết những quả tên lửa hành trình.
Ví dụ, một tổ hợp Strizh có đến 9,6 tấn nhôm, gần 1kg vàng và 112 gam platinium. Máy bay không người lái Reis sẽ được xử lý để lấy 1,9kg bạc, trạm thu của tổ hợp này có 20kg bạc, còn trạm kiểm tra - thử của nó có 568g kim loại nhóm platinium.
Các tổ hợp không người lái đang chờ được tiêu hủy có tận dụng đang được cất giữ ở các đơn vị quân đội (cấp trung đoàn trở lên) ở Akhtubinsk, và làng Tunoshna ở tỉnh Yaroslav.
Nhà chế tạo các máy bay không người lái nhấn mạnh: “Các thiết bị này đã làm việc hết dự trữ của mình. Chúng khá là cồng kềnh và chiếm nhiều chỗ trong các nhà kho chứa. Việc tiêu hủy có tận dụng chúng sẽ giải phóng mặt bằng cho các trang thiết bị mới”. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến chi đến 20,8 triệu Rub để thực hiện công việc này.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)