Nga quyết tận diệt vũ khí phòng không của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Việc phiến quân IS và các nhóm nổi dậy khác ở Syria sở hữu các tổ hợp phòng không là điều Moscow không hề mong muốn.

Army Recognition dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, vào cuối năm 2015 các máy bay chiến đấu Nga đã phá hủy thành công một tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần 9K33 Osa của phiến quân IS trong một số đợt không kích.
Cũng theo phát ngôn viên này, Trung tâm chia sẻ thông tin chung trong cuộc chiến chống IS gồm Nga, Iraq và Iran được đặt tại Bagdad, Iraq đã cung cấp thông tin cho Quân đội Nga về việc IS đang tìm cách tái triển khai một tổ hợp phòng không Osa gần thủ đô Damascus của Syria.
Nga quyet tan diet vu khi phong khong cua phien quan IS
 Quân nổi dậy Syria trên một tổ hợp 9K33 Osa tịch thu được từ tay Quân đội chính phủ Syria.
Ngay lập tức, lực lượng trinh sát của Không quân Nga tại Syria đã xác định được vị trí của tổ hợp phòng không Osa này đang được cất giấu tại một công trình dân sự khá kiên cố và được ngụy trang khá kỹ nằm ở vùng ven Damascus.
Trước đó một đoạn video được đăng tải trên Internet cho thấy, phiến quân IS chiếm được một tổ hợp tên lửa phòng không Osa từ tay quân đội chính phủ tại một căn cứ quân sự gần Damascus. Được biết 9K33 Osa (định danh NATO SA-8) là tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần do Liên Xô phát triển được quân đội khá nhiều nước trên thế giới sử dụng trong đó có Syria.
Mỗi tổ hợp tên lửa phòng không Osa được trang bị sẵn 6 tên lửa đất đối không với hệ thống radar dẫn đường tích hợp sẵn trên khung gầm bánh lốp với các ống phóng tên lửa. Các biến thể Osa mà Quân đội chính phủ Syria từng sử dụng có tầm bắn hiệu quả từ 2-9km và nó có thể bắn hạ mục tiêu đang bay ở độ cao 5.000m, trong khi đó biến thể nâng cấp 9M33M2 "Osa-A" lại có tầm hiệu quả xa hơn lên tới 10km.
Biến thể hiện đại nhất của Osa hiện nay là Osa-AKM với các tên lửa đất đối không 9M33M3 có tầm bắn hiệu quả 12km hoặc xa hơn tuy nhiên việc mở rộng tầm bắn của Osa-AKM còn tùy thuộc và hệ thống radar 1S51M3 được tích hợp sẵn của nó.
Nga quyet tan diet vu khi phong khong cua phien quan IS-Hinh-2
 Bom xuyên phá BETAB-500 của Nga, nó có thể phá hủy mọi mục tiêu ngầm hay công sự kiên cố nhất của phiến quân Syria.
Theo Konashenkov cho biết, một chiếc tiêm kích bom Su-34 của Không quân Nga đã thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt tổ hợp phòng Osa trong tay phiến quân IS ngay tại nơi nó được cất giấu bằng mẫu bom xuyên phá BETAB-500. Bom xuyên phá BETAB-500 của Nga được thiết kế để có thể xuyên thủng bất cứ công trình kiên cố dù trên mặt đất hay lẫn dưới lòng đất.
Một vụ việc tương tự là vào ngày 15/10/2015, một chiếc Su-34 của Nga cũng đã phá hủy một tổ hợp phòng không Osa của IS tại Damascus.
Chỉ trong 3 ngày cuối năm 2015, Không quân Nga đã thực hiện khoảng 121 vụ không kích tiêu diệt 424 mục tiêu khủng bố trên khắp Syria. 
Không quân Nga chính thức tiến hành các cuộc không kích chống lại các nhóm khủng bố và IS từ tháng 9/2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad và từ đó cho đến nay tình hình chiến trường Syria lẫn Iraq đã thay đổi đáng kể khi mà Nga quyết tâm dứt điểm cuộc chiến này trong năm 2016.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)