Nga “bơm tiền” nghiên cứu công nghệ tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - “Quân đội Nga đang có kế hoạch tăng kinh phí cho hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ tàng hình”, truyền thông Nga cho biết.

Quan chức chính phủ Nga cho Jane’s Defence Weekly biết rằng, các cuộc họp bàn tính việc chi thêm ngân sách phục vụ phát triển công nghệ tàng hình đang được các quan chức nhà nước thảo luận, và ước tính số tiền chi thêm có thể lên đến hàng triệu rub.
Việc nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ tàng hình sẽ không được thực hiện tại cơ sở nghiên cứu bay Gromov (LII) tại Zhukovskiy, mà tại Trung tâm nghiên cứu khoa học của Lực lượng Phòng không Nga cách Moscow 170 km về phía bắc.
 Tiêm kích tàng hình Su T-50.
Trung tâm nghiên cứu này trước kia có nhiệm vụ đo lường và kiểm tra diện tích phản xạ sóng radar (RCS) giai đoạn 1980-1990. Trung tâm này cũng từng tiến hành kiểm tra RCS trên những chiếc Sukhoi Su-27, Su-30, Tupolev Tu-160.
Và theo kế hoạch hiện tại thì nó sẽ được cải tạo và hiện đại hóa để có thể tiến hành kiểm tra RCS trên những chiếc máy bay thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50/PAK-FA và trên máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK-DA của Nga.
Trung tâm thử nghiệm này là một trong những cơ quan nghiên cứu quan trọng của Lực lương Phòng không Liên Xô (PVO). Khi Liên Xô chưa sụp đổ thì trung tâm này là bộ phận riêng biệt với các lực lượng vũ trang của Liên Xô.
Dưới thời Liên Xô, PVO luôn là một lực lượng ưu tiên so với Không quân Liên Xô (VVS), và nhiệm vụ chính là bảo vệ Liên Xô khỏi một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.
Năm 1998, PVO được sáp nhập với VVS để trở thành một lực lượng thống nhất. Kể từ đó, thì các các cơ sở nghiên cứu của PVO ở Tver bị bỏ mặc. Tình hình hiện tại ở trung tâm nghiên cứu này xuống cấp trầm trọng cũng như việc cắt giảm nhân viên do khó khăn về ngân sách cũng như không được tài trợ bởi chính phủ.
Nga tiếp tục nghiên cứu công nghệ tàng hình cho Su T-50 và máy bay ném bom PAK DA.
Giám đốc trung tâm - Viện trưởng Aleksandr Travkin nói rằng, hiện tại trung tâm nghiên cứu sẽ được cải tạo lại và việc này sẽ được làm trước cuối năm nay. Các thiết bị mới sẽ được lắp đặt để thực hiện kiểm tra RCS từ các mô hình máy bay khác nhau, một số tòa nhà phục vụ cho các thí nghiệm về tên lửa cũng sẽ được thay thế cho việc thử nghiệm công nghệ tàng hình.
Ngoài ra, trung tâm còn tiến hành xây khu thử nghiệm ngoài trời được gọi là Erik-1 nhằm kiểm tra khả năng phản xạ sóng radar của các mô hình máy bay trị giá nhiều triệu rub.
Cơ quan phụ trách công nghiệp quốc phòng Nga tuyên bố rằng, quyết định cải tạo và nâng cấp cơ sở này là một phần của một nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga nhằm duy trì khả năng của các cơ sở nghiên cứu khoa học thuộc lực lượng vũ trang Nga trong việc kiểm tra và đánh giá một số công nghệ mới, điển hình là trong nghiên cứu công nghệ tàng hình.
Trà Khánh

Bình luận(0)