Mỹ bắt đầu sửa lỗi động cơ tiêm kích F-35

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Pratt & Whitney sẽ sửa chữa qui mô lớn động cơ phản lực trên máy bay F-35 vào cuối tháng 10 năm nay.

Tạp chí Airrecognition đưa tin, công ty sản xuất động cơ Pratt & Whitney và Lầu Năm Góc dự kiến sẽ sửa chữa qui mô lớn các động cơ phản lực được trang bị trên những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 vào cuối tháng 10 năm nay.
Được biết, các kỹ sư của Pratt & Whitney đã tìm ra giải pháp khắc phục được lỗi trên động cơ F-135, nguyên chính dẫn tới sự cố động cơ của một chiếc F-35 bốc cháy trong quá trình thử nghiệm vào tháng 6. Tai nạn trên đã khiến quá trình chuyển giao những chiếc F-35B cho lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ bị trì hoãn trong một thời gian dài.
Với hàng loạt sự cố gần đây dư luận Mỹ đang dần hoài nghi chương trình F-35 của nước này liệu có cần thiết.
Theo tờ The Wall Street Journal, cơ quan điều tra tai nạn của Mỹ đã thu hẹp nguyên nhân dẫn tới tai nạn vào tháng 6 vừa rồi, nhờ việc phát hiện một sự cố khác xảy ra trước đó hai tuần tại căn cứ Eglin ở Florida. Theo đó, trong quá trình khởi động, các bộ phận động cơ phản lực F-135 đã cọ sát với nhau quá mức dẫn tới tai nạn.
Pratt & Whitney - nhà thầu chính phụ trách sản xuất mẫu động cơ phản lực F-135 trên các máy bay F-35 của Quân đội Mỹ, dựa trên bản báo cáo lỗi kỹ thuật xuất phát từ quá trình khởi động của F-135 sẽ tiến hành khắc phục lỗi trên toàn bộ các động cơ đã được đưa vào sử dụng cũng như trong quá trình sản xuất động cơ mới. Bên cạnh đó, qui trình thử nghiệm các động cơ được bảo dưỡng và sản xuất mới cũng sẽ được thay đổi.
Theo Chris Flynn - Phó chủ tịch phụ trách chương trình F-135 của Pratt & Whitney cho biết, quá trình sửa chữa các động cơ phản lực của F-35 sẽ được tiến hành từ nay cho đến cuối tháng 10. Tiến độ của quá trình sẽ tùy thuộc vào các kết quả thử nghiệm sau khi sửa chữa. Bên cạnh đó ông này cũng cho biết thêm rằng toàn bộ chi phí sửa chữa và thay đổi quá trình sản xuất sẽ đều do Pratt & Whitney chi trả.
 Mẫu động cơ phản lực F-135 do Pratt & Whitney phát triển tuy được đánh giá khá cao, nhưng lại mắc quá nhiều khiếm khuyết.
Ngoài ra, đợt sửa chữa qui mô lớn này cũng sẽ mở ra một hợp đồng cung cấp các động cơ F-135 tiếp theo cho Pratt & Whitney, khi công ty này đã đàm phán giao hai đơn hàng động cơ tiếp theo cho nhà thầu chính của F-35 là tập đoàn Lockheed Martin.
Chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 dù đã được Mỹ chi khá nhiều tiền nhưng vẫn không đạt được những bước tiến đáng kể từ sau các mẫu thử đầu tiên. Chưa kể đến việc chương trình trên bị thách thức nghiêm trọng với hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây, và Quốc hội Mỹ đang mất dần sự kiên nhẫn với chương trình F-35.
 Không chỉ riêng Mỹ mà cả các quốc gia quan tâm tới F-35 cũng đang dần mất kiên nhẫn với nó.
Chưa kể tới việc ngoài Quân đội Mỹ còn nhiều quốc gia khác cũng đang rất hy vọng vào chương trình F-35, với con số sản xuất dự kiến lên tới 3.000 chiếc.
Jeff Babione - phó phụ trách chương trình F-35 của Lockheed cho biết, hiện công ty này đang muốn đạt mục tiêu dành được 700 đơn đặt hàng F-35 với các khách hàng bên ngoài nước Mỹ.
Trà Khánh

Bình luận(0)