Máy bay T-50 Hàn Quốc “dính phốt” dùng linh kiện rởm của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hàng nghìn linh kiện máy bay huấn luyện siêu âm KAI T-50 Hàn Quốc được nhập khẩu từ Mỹ có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Không gian Hàn Quốc (KAI) trong quá trình nhập khẩu một số linh kiện cho máy bay huấn luyện siêu âm T-50 đã vi phạm quy tắc xuất xứ mà hiệp định tự do thương mại Hàn – Mỹ (FTA) đưa ra.
Vì vậy cơ quan hải quan Hàn Quốc đã tiến hành đánh thuế rất lớn lên tới 10,11 triệu USD đối với công ty KAI.
Trước đó, tháng 7/2012 công ty KAI đã chi khoảng 96,3 triệu USD để nhập khẩu linh kiện máy bay huấn luyện siêu âm T-50 từ công ty Lockheed Martin của Mỹ, theo quy định của hiệp định FTA giữa Hàn Quốc và Mỹ có hiệu lực từ tháng 3/2012 thì những linh kiện này được hưởng thuế ưu đãi. Nhưng tháng 7/2013 cơ quan hải quan Hàn Quốc khi điều tra nguồn gốc những linh kiện này thì phát hiện được đã vi phạm điều kiện quy tắc xuất xứ của FTA.
 Máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến KAI T-50.
Phía KAI cho rằng, do chủng loại linh kiện có hơn 7.000 loại, không có đủ thời gian để chứng minh rằng tất cả các linh kiện này được sản xuất tại Mỹ. KAI cho biết thêm các linh kiện nhập khẩu chỉ có công ty Lockheed Martin của Mỹ có thể chế tạo, vì vậy có thể khẳng định rằng những linh kiện này đều được sản xuất tại Mỹ. KAI sẽ hợp tác với công ty Lockheed Martin, thu thập tài liệu liên quan và yêu cầu cơ quan hải quan Hàn Quốc hoàn thuế.
KAI T-50 Golden Eagle (Đại bàng vàng) là mẫu tiêm kích hạng nhẹ kiêm huấn luyên chiến đấu siêu thanh do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Không gian Hàn Quốc (KAI) hợp tác với Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1990.
T-50 được xem là một trong những máy bay huấn luyện chiến đấu siêu âm tiên tiến nhất hiện nay, đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công vận hành máy bay chiến đấu thế hệ 4-5. T-50 trang bị một động cơ F404 được hãng Samsung Techwin sản xuất theo giấy phép của General Electric cho tốc độ tối đa 1.770km/h, tầm bay 1.851km, trần bay 14,63km.
Ngoài vai trò huấn luyện, T-50 có thể dễ dàng đáp ứng yêu cầu chiến đấu khi có thể mang được tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9 tới tầm xa AIM-120, tên lửa đối đất AGM-65 Maverick, bom hàng không có điều khiển và rocket.
Bằng Hữu

Bình luận(0)