Malaysia triển khai hệ thống phòng không gần Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Hoàng gia Malaysia sẽ tăng cường hệ thống phòng không tại căn cứ hải quân Teluk Sepanggar nằm gần Biển Đông, nhằm đối phó Trung Quốc.

Tạp chí Jane’s dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein cho biết, Malaysia sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống phòng không tại căn cứ hải quân Teluk Sepanggar nhằm đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai.
Căn cứ hải quân này còn được gọi với tên khác là RMN Kota Kinabalu, đây cũng là nhà của hai tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Scorpene của Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) gồm KD Tunku Abdul Rahman và KD Tun Razak. Căn cứ này được RMN đưa vào hoạt động từ năm 2006 là nơi đồn trú của lực lượng tàu ngầm và tàu chiến của Malaysia.
Malaysia trien khai he thong phong khong gan Bien Dong
 Tàu ngầm diesel-điện lớp Scorpene của Hải quân Hoàng gia Malaysia tại căn cứ hải quân Kota Kinabalu.
Theo Bộ trưởng Hishammuddin cho biết, việc Malaysia triển khai thêm các hệ thống phòng không tại Kota Kinabalu là để đối phó với tình hình căng thẳng ở Biển Đông và vùng biển thuộc bang Sabah cực đông Malaysia có dấu hiệu leo thang trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, ông này lại không tiết lộ thông tin cụ thể về các hệ thống phòng không sẽ được triển khai tại Kota Kinabalu trong thời gian sắp tới và chỉ cho biết rằng bất kỳ quyết định nào đều phải phụ thuộc và yêu cầu Quân đội Hoàng gia Malaysia cũng như ngân sách từ chính phủ.
Căn cứ hải quân ở Teluk Sepanggar của Malaysia nằm khá gần vùng tranh chấp trên Biển Đông và việc Malaysia tăng cường khả năng phòng không của mình tại một căn cứ tàu ngầm được cho là động thái đáp trả của Malaysia về việc Hải quân Trung Quốc tập trận gần vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Kuala Lumpur.
Malaysia trien khai he thong phong khong gan Bien Dong-Hinh-2
Tàu chiến Trung Quốc thường xuyên có nhiều hoạt động quân sự trên Biển Đông thời gian qua.
Trước đó vào tháng 1/2014 Tân Hoa Xã đưa tin cho hay, một biên đội 3 chiếc của Hải quân Trung Quốc gồm tàu đổ bộ lớp Type 071, một tàu khu trục lớp Type 052B và một tàu hộ vệ tên lửa lớp Type 052C đã tiến hành tập trận gần khu vực bãi đá James.
Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố bãi đá James thuộc chủ quyền của nước này, trong khi đó bãi đá này chỉ cách bờ biển bang Sarawak, miền Đông Malaysia chừng 80 km. Đây chính là nguyên nhân khiến Malaysia phải tăng cường khả năng quân sự của mình trong thời gian gần đây.
Trà Khánh

Bình luận(0)