Malaysia muốn mua chiến đấu cơ Rafale thay thế MiG-29?

Google News

(Kiến Thức) - Malaysia đang xem xét mua các chiến đấu cơ Rafale của Pháp để thay thế cho các tiêm kích cũ MiG-29 có xuất xứ từ Nga.

Tờ Reuters ngày 1/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, Malaysia đang xem xét đề xuất từ Pháp về việc mua các chiến đấu cơ Rafale. Tất nhiên việc quyết định thế nào sẽ phụ thuộc nhiều vào giá cả của loại chiến đấu cơ này có hợp lý với Malaysia hay không.
Malaysia muon mua chien dau co Rafale thay the MiG-29?
Malaysia để mắt tới chiến đấu cơ Rafale của Pháp.
Đây là một trong những động thái của Malaysia nhằm thực hiện chương trình thay thế các chiến đấu cơ MiG-29 có xuất xứ từ Nga. Bên cạnh việc xem xét Rafale, Malaysia cũng để ý tới các chiến đấu cơ khác như F/A-18 của Boeing, tiêm kích Gripen của Thụy Điển và Eurofighter Typhoon.
Trong khi đó, khả năng lớn Malaysia sẽ chọn Rafale. Reuters tiết lộ, hãng sản xuất máy bay Rafale Pháp Dassault Aviation đã có cuộc hội đàm với phía Malaysia về việc cung cấp 16 chiến đấu cơ đa năng loại này.
“Vẫn còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì về việc này. Đây là một phần trong ngành công nghiệp hàng không và đó là một đề xuất mà chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi đã công khai trước công chúng Malaysia về vấn đề khả năng tài chính chi trả để mua các máy bay chiến đấu”, Bộ trưởng Hishammuddin nói khi được hỏi về việc Malaysia có quan tâm tới loại chiến đấu cơ Rafale hay không.
Dự kiến Malaysia sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong năm nay. Tuy nhiên, phía lãnh đạo ngành công nghiệp hàng không nước này từng cảnh báo rằng các vấn đề về tài chính do sự sụt giảm giá dầu có thể khiến cho việc trì hoãn đặt đơn hàng chiến đấu cơ.
Phía Malaysia cũng phủ nhận về khả năng thỏa thuận mua tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral từ phía Pháp.
Văn Biên

Bình luận(0)