Lo ngại: Trực thăng vận tải Mi-8/17 Nga gặp nạn khắp nơi

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng hai tuần đầu tháng 8/2015 đã có tới 4 chiếc trực thăng vận tải Mi-8/17 Hip gặp nạn khiến ít nhất 35 người thiệt mạng.

Theo Jane’s cho biết, điều lạ nhất là trong số các vụ tai nạn trực thăng vận tải Mi-8/17 xảy ra Afghanistan, Pakistan và Nga từ ngày 6-15/8 lại không có trường hợp nào liên quan đến nguyên nhân do tham gia chiến đấu.
Chiếc Mi-17 đầu tiên gặp nạn thuộc về Không quân Afghanistan, bị rơi ở tỉnh Đông Nam Zabul vào ngày 6/8. Trong khi đó nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa được tiết lộ chính thức. Nhưng vụ việc đã khiến 5 thành viên phi hành đoàn cùng 12 binh sĩ thuộc Lực lượng An ninh quốc gia Afghanistan thiệt mạng.
Lo ngai: Truc thang van tai Mi-8/17 Nga gap nan khap noi
Trực thăng Mi-18/17 Hip gặp nạn liên miên.
Cùng ngày hôm đó, một chiếc trực thăng Mi-17 của Pakistan khi đang bay làm nhiệm vụ cứu hộ ở vùng lũ Khot trên Chitral cũng bị va vào một ngôi nhà khi cất cánh và rơi. Rất may không có trường hợp nào tử vong nào do sự cố này gây ra.
Song một ngày sau, thêm một chiếc Mi-27 của Pakistan bị rơi ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa khiến 12 người thiệt mạng.
Tuần tiếp đó, vào ngày 15/8, một trực thăng vận tải Mi-8 của Không quân Nga cũng lao đầu xuống khu vực Viễn Đông khiến 6 người thiệt mạng và những người khác bị thương.
Trực thăng huyền thoại Mi-8 bắt đầu phát triển từ những năm 1960 để thay thế cho loại  Mi-4 Hound chạy bằng động cơ piston. Kể từ đó đến nay, trên cơ sở Mi-8 đã được phát triển thành hơn 30 biến thể khác nhau, trong đó có biến thể xuất khẩu Mi-17 Hip và được sử dụng ở 50 quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, sự cố liên miên liên quan tới trực thăng Mi-8/17 trong thời gian qua, dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa, cũng khiến không ít người phải băn khoăn đặt câu hỏi về khả năng an toàn hiện nay của loại trực thăng này.
Văn Biên

Bình luận(0)