Lo ngại khủng hoảng Ukraine, Thụy Điển tăng cường quân sự

Google News

(Kiến Thức) -Thụy Điển vừa quyết định tăng ngân sách quốc phòng trong vòng 10 năm tới do lo ngại khủng hoảng Ukraine.

Thụy Điển vừa công bố tăng ngân sách quốc phòng trong vòng 10 năm tới do khủng hoảng Ukraine cũng như những bước đi “đáng lo ngại” của Nga.
Chính phủ Thụy Điển cho biết, việc chi tiêu quốc phòng sẽ được tăng cho đến năm 2024, đạt mức 835 triệu USD mỗi năm. Ngân sách quốc phòng năm 2014 của Thụy Điển đạt mức 7,15 tỷ USD.
“Việc tăng ngân sách quốc phòng của Thụy Điển bắt nguồn từ sự lo ngại sâu sắc trước sự phát triển đáng lo ngại của tình hình Ukraine. Nga đã xâm chiếm một phần lãnh thổ của một nhà nước độc lập”, thông báo của chính phủ Thụy Điển cho hay.
Máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen của Không quân Thụy Điển.
Thụy Điển giống như Ukraine cũng không phải một nước thành viên NATO. Nước này đang muốn tăng số lượng máy bay chiến từ 60 chiếc JAS-39E lên 70, cũng như mua thêm 2 tàu ngầm mới để nâng số lượng tàu ngầm lên 5 chiếc. Hải quân Thụy Điển cũng lên kế hoạch tân trang một số tàu khác.
Chính phủ Thụy Điển cũng cho biết nước này sẽ ngừng hợp tác với Nga trong một số vấn đề như môi trường, năng lượng hạt nhân. Số tiền có được từ việc ngừng hợp tác này sẽ là một phần trong số tiền tăng ngân sách quốc phòng.
Tình trạng sẵn sàng của Quân đội Thụy Điển từng bị truyền thông địa phương đặt câu hỏi, đặc biệt là sau khi Nga bắt được khoảng thời gian Không quân Thụy Điển mất cảnh giác trong một cuộc tập trận giả định không kích vào nước này trong tháng 3/2013.
Ngô Trang

Bình luận(0)