Kinh dị Quân đội Mỹ muốn cấy chíp vào não binh sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đang xúc tiến dự án phát triển một loại chip siêu nhỏ để gắn vào não người lính nhằm tăng khả năng tương tác với các thiết bị cảm biến khác.

Cơ quan Nghiên cứu các Dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA), Mỹ đang lên kế hoạch phát triển một dự án vô cùng đặc biệt mang tên Neural Engineering System Design (NESD) “Thiết kế hệ thống năng lượng thần kinh”.

Mục tiêu của dự án là phát triển một loại chíp siêu nhỏ để cấy vào trong não của binh lính Quân đội Mỹ. Thiết bị này sẽ làm nhiệm vụ tương tác giữa não người với các hệ thống cảm biến. Nếu thành công, thiết bị này sẽ tạo ra bước đột phá trong công nghệ dẫn truyền thần kinh.

“Hiện nay, hệ thống giao tiếp não – máy tính giống như hai siêu máy tính đang kết nối với thông qua modem chứa 300 bốt truyền dữ liệu, nhưng khả năng tương tác còn khá hạn chế. Hãy tưởng tượng khi thiết bị mới được chế tạo sẽ cung cấp nhiều công cụ kết nối giữa não người với các thiết bị điện tử”, Phillip Alvelda, người quản lý chương trình NESD nói.

Kinh di Quan doi My muon cay chip vao nao binh si
Chíp trong chương trình NESD sẽ giúp con người điều khiển các thiết bị như chân, tay giả. 

Các nhà khoa học cho biết, NESD sẽ thu thập tín hiệu từ não với độ phân giải cao hơn nhiều so với hiện tại. NESD sẽ được cấy vào từng khu vực riêng biệt trong bộ não con người. Với mỗi cảm biến sẽ tạo ra khoảng 100 kênh giao tiếp để thu thập tín hiệu từ hàng chục nghìn tế bào thần kinh, giúp xây dựng hình ảnh sơ bộ về hoạt động của não bộ.

Các con chíp và cảm biến của hệ thống NESD nhằm mục đích tạo giao tiếp với hàng triệu tế bào thần kinh. Giải pháp này cho phép những người đeo chân, tay giả có thể kết nối và điều khiển hoạt động các bộ phận này.

Đối với người lính, NESD sẽ giúp họ có ngay thông tin trong thời gian thực về tình hình chiến trường từ các hệ thống cảm biến. Bên cạnh đó, những thông tin mà người lính quan sát được bằng mắt cũng được kết nối với các thiết bị điện tử giúp lập bản đồ chiến trường.

Ngoài ra, về lâu dài NESD còn giúp chỉ thị mục tiêu, dẫn đường cho các hệ thống vũ khí. Trước mắt, DARPA sẽ tập trung phát triển NESD nhằm mục đích lập bản đồ não người và giao tiếp với bộ não.

Các nhà khoa học của DARPA nhận định, quá trình phát triển NESD sẽ cần sự tham gia của nhiều đối tác và đây là một công việc đầy thách thức. Theo một thông báo từ DARPA, cơ quan này sẽ tạo ra một sự đột phá trong lĩnh vực khoa học thần kinh, sinh học tổng hợp, vi điện tử, lượng tử ánh sáng, thiết bị y tế.

Trước mắt, DARPA sẽ chi 60 triệu USD trong vòng 4 năm để phát triển, thử nghiệm và đánh giá các công nghệ liên quan trong chương trình NESD.

Quốc Minh

Bình luận(0)