Không quân Iraq “cảm ơn” cường kích Su-25 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Những chiếc cường kích Su-25 của Nga được bàn giao kịp thời cho Không quân Iraq đã tạo bước ngoặt lớn trong chiến chống IS.

Tờ Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Iraq cho biết, việc Nga bàn giao những chiếc cường kích Sukhoi Su-25 đúng thời điểm cho Không quân Iraq đã giúp Baghdad tạo được bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Cũng theo Bộ quốc phòng Iraq việc đưa vào trang bị những chiếc Su-25 mới đã làm thay đổi cán cân quân sự giữa Quân đội Iraq và phiến quân IS, nó cũng góp phần giúp Iraq giành lại được quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ chiến lược quan trọng sau các đợt không kích.
Khong quan Iraq “cam on” cuong kich Su-25 Nga
Trong ảnh là các chuyên gia kỹ thuật người Nga đang lắp ráp một chiếc Su-25 mới được chuyển giao cho Quân đội Iraq tại Baghdad.
Theo đó phía Nga đã hỗ trợ cho Iraq mọi thiết bị và tài liệu cần thiết để có thể sử dụng những chiếc cường kích Su-25 ngay khi được bàn giao, bên cạnh đó các chuyên gia người Nga cũng trực tiếp đào tạo hướng dẫn phi công Iraq làm quen với máy bay mới.
Những chiếc Su-25 chỉ là một phần trong hợp đồng vũ khí trị giá hàng tỷ USD được Baghdad và Moscow ký kết cách đây không lâu, và là một trong những nỗ lực hiện đại hóa quân đội của chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
Su-25 là loại máy bay cường kích, chống tăng và hỗ trợ hỏa lực trên không do Liên Xô chế tạo, nó có thể bay với vận tốc 975km/h với bán kính chiến đấu 375km khi chiến đấu. Su-25 có thể mang theo được 4,4 tấn bom và tên lửa các loại nhờ 11 giá treo vũ khí, bên cạnh đó nó còn được trang bị một pháo GSh-30-2 30mm với 250 viên đạn.
Hiện tại, theo cơ quan truyền thông Iraq Basnews cho biết, Quân đội Iraq chỉ sở hữu khoảng 15 máy bay chiến đấu mới đa số là những chiếc Su-25 vừa được Nga chuyển giao, trong khi đó trước Chiến tranh Iraq vào năm 2003 Không quân Iraq lại được trang bị hơn 800 máy bay chiến đấu các loại.
Trà Khánh

Bình luận(0)