Không cần Ukraine, Nga tự làm tên lửa đạn đạo Sarmat

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Nga cho biết, các doanh nghiệp quốc phòng nước này thừa sức phát triển tên lửa đạn đạo mới mà không cần Ukraine.

Itar-Tass dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga (RVSN) Serey Karakayev cho biết, Nga sẽ tự mình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa siêu hạng nặng dùng động cơ nhiên liệu lỏng Sarmat mà không cần hợp tác với doanh nghiệp quốc phòng Ukraine.
Theo vị quan chức này thì hiện nước Nga không có nhu cầu sử dụng tiềm lực công nghiệp quốc phòng Ukraine. Kể từ năm 1993, tất cả tên lửa của RSMF đã được phát triển chỉ bởi các doanh nghiệp Nga và ngành công nghiệp nước này đã làm chủ được công nghệ nhiên liệu lỏng kể từ thời Liên Xô (cũ).
 Ảnh minh họa.
"Một trong những doanh nghiệp chính phát triển tên lửa động cơ nhiên liệu lỏng hiện nay là Trung tâm tên lửa nhà nước mang tên Viện sĩ V.P. Makeyev. Nhờ có tiềm lực khoa học - kĩ thuật và công nghiệp cao, nó đã thắng thầu đơn hàng này", vị tư lệnh nói với phóng viên nhân kỷ niệm 55 năm thành lập RVSN.
Theo Karakayev, "các chuyên gia của Makeyev đã thực hiện công việc chuẩn bị lớn, đặc biệt là nghiên cứu kinh nghiệm tạo ra mẫu tên lửa Voivode (NATO định danh là Satan). Vì vậy, chúng tôi không có sự nghi ngờ nào việc tên lửa hạng nặng động cơ nhiên liệu lỏng mới sẽ ra đời trước khi kết thúc thập niên này".
Sarmat được cho là phương án thay thế mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa R-36M2 (NATO gọi là SS-18 Satan) đang phục vụ trong RVSN. Tên lửa mới được cho là có tính năng tương tự R-36M2 nhưng trang bị biện pháp đối phó trả đũa hiện đại hơn và mang nhiều đầu đạn MIRV cho khả năng xuyên phá mạnh mẽ hệ thống phòng thủ tên lửa trong tương lai.
Hoàng Lê

Bình luận(0)