Israel trang bị radar chuyên “vạch mặt” đạn pháo phản lực

Google News

(Kiến Thức) - Israel đã trang bị hệ thống radar cảnh giới ELM-2106 nhằm hạn chế nguy cơ từ các cuộc tấn công bằng đạn pháo phản lực xuất phát từ Lebanon và dải Gaza.

Tạp chí Army Recognition đưa tin, Quân đội Israel hôm 9/4 đã giới thiệu hệ thống radar cảnh giới mới có tên Wind Shield do nước này nghiên cứu phát triển. Hệ thống radar trên sẽ được trang bị cho lực lượng phòng vệ mặt đất của Israel, dự kiến Wind Shield sẽ chính thức hoạt động trong một vài tháng tới.
Lực lượng phòng vệ của Israel đóng tại khu vực biên giới sẽ là các đơn vị đầu tiên được trang bị hệ thống Wind Shield, đây một biện pháp tăng cường khả năng phòng vệ trước các cuộc tấn công liên tiếp bằng các loại đạn phản lực cũng như đạn cối vào khu vực biên giới nước này.
Hệ thống radar cảnh giới ELM-2106 của Israel với phiên bản được đặt trên gầm xe tải đặc chủng
Hiện nay chính phủ Israel đang đương đầu với các mối đe dọa tấn công bằng các loại pháo phản lực và đạn cối có nguồn gốc từ Lebanon và dải Gaza. Theo Trung tá Yigal Katzav chỉ huy của Tiểu đoàn Pháo binh thuộc Quân đoàn Eitan đóng ở phía bắc Israel, hệ thống radar mới được tích hợp và trang bị các công nghệ tiên tiến nhất cho phép theo dõi cũng như biết trước được mọi mối đe dọa từ các tấn công bất ngờ đến từ phía bên kia của biên giới.
Trung tá Katzav còn cho biết, với hệ thống cảnh báo sớm trên sẽ giúp ngăn chặn và đánh trả kịp thời mọi cuộc tấn công vào các thành phố biên giới Israel, cũng như bảo vệ được tính mạnh của người dân sinh sống ở khu vực này. Wind Shield sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa và xác định chính xác mục tiêu cần đánh trả.
Hệ thống phòng thủ tên lửa " Vòm sắt" của Israel.
Tuy Wind Shield được thiết kế để trang bị cho lực lượng vũ trang Israel nhưng nó còn có thể được sử dụng cho mục đích dân sự khác như tuần tra an ninh biên giới. Với khả năng cung cấp thông tin theo thời gian thực khiến hệ thống Wind Shield có thể phát hiện mọi tên lửa tấn công vào biên giới Israel.
Trước đây, trong các cuộc đụng độ giữa Quân đội Israel với Lực lượng vũ trang Hezbollah, Israel phải đã sử dụng các hệ thống radar cỡ lớn để tiến hành theo dõi mọi cuộc tấn công bằng đạn pháo, tên lửa vào lãnh thổ Israel và có phản ứng ngăn chặn kịp thời. Ngoài các hệ thống radar trên còn có nhiệm vụ chia sẻ thông tin với các hệ thống phòng thủ tên lửa khác của Israel.
Hàng năm Israel hướng chịu nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa xuất phát từ phía bên kia biên giới
Các hệ thống radar trên có trọng lượng và kích thước khá lớn dẫn tới không cơ động trong quá trình tác chiến, chính vì điều này mà Quân đội Israel đã chế tạo ra hệ thống radar Wind Shield dành riêng cho các nhiệm vụ theo dõi mặt đất.
Theo Trung tá Katzav, đây là một sự thay đổi lớn trong Quân đội Israel, nó sẽ giúp các lực lượng phòng vệ mặt đất hoạt động độc lập hơn trong các tình huống xử lý các mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng đạn phản lực và đạn cối mà không phải phục thuộc quá nhiều từ các lực lượng hổ trợ khác cũng như các thông tin tình báo từ Tel Aviv.
Trà Khánh

Bình luận(0)