Iran sao chép thành công Yak-130 của Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Iran vừa tiết lộ mẫu máy bay huấn luyện – chiến đấu đa năng mang tên Borhan do nước này tự phát triển.

The Aviationist đưa tin, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vừa cho ra mắt mẫu máy bay huấn luyện – chiến đấu đa năng thế hệ mới mang tên Borhan do nước này tự thiết kế chế tạo.
Borhan là một biến thể khác của dự án phát triển máy bay chiến đấu tàng hình cận âm HESA Shafaq do Iran phát triển.
Shafaq được IRGC thiết kế với vai trò như một máy bay huấn luyện – chiến đấu đa năng và được chế tạo bằng các vật liệu các khả năng hấp thụ sóng radar. Tuy nhiên mẫu máy bay này vẫn chỉ mới dừng lại ở mức mô hình trưng bày và chưa có bất kỳ nguyên mẫu thử nghiệm nào.
 Hình ảnh đầu tiên về mẫu máy bay huấn luyện - chiến đấu đa năng Borhan được Iran công bố gần đây.
Cả Shafaq và Borhan đều được cho là lấy ý tưởng từ mẫu máy bay huấn luyện đa năng Yakovlev Yak-130 do Nga chế tạo. Khi mà hình dạng hai loại máy bay này giống hoàn toàn so với Yak-130 ngoài một số sửa đổi ở phần đuôi. Thậm chí Borhan còn được giới chuyên gia đánh giá là một bản sao hoàn hảo của Yak-130, tương tự như những gì mà Trung Quốc đã làm với mẫu máy bay huấn luyện đa năng L-15.
Theo một số nguồn tin thân cận với IRGC cho biết, Borhan sẽ có tốc độ bay tối đa là gần 800km/h với phạm vi hoạt động hiệu quả là 1.800km. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa là 2,8 tấn và có thể mang theo 1,2 tấn vũ khí.
Trong một hình mới được công bố gần đây, Borhan được Iran trang bị các tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder và không đối đất AGM-65 Maverick Iran sao chép của Mỹ.
Trà Khánh

Bình luận(0)