"Chết sốc" kích cỡ tên lửa bắn xa 300km của Ba Lan

Google News

(Kiến Thức) - Thật sự kinh ngạc nếu người Ba Lan phát triển thành công tên lửa hành trình bắn xa 300km nhưng chỉ có chiều dài 2,2m, trọng lượng tối đa 80kg.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, Viện nghiên cứu công nghệ không quân Ba Lan (ITWL) trực thuộc Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa cho ra mắt mẫu tên lửa hành trình đối đất thế hệ mới được thiết kế để có thể tiêu diệt các mục tiêu cố định lẫn di động trên chiến trường ở tầm xa.
Theo đại diện của ITWL, mẫu vũ khí này có tên mã là Pirania với thiết kế như một tên lửa hành trình được phóng đi từ bệ phóng di động trên mặt đất.
Tên lửa hành trình Pirania có đường kính thân, dài 2.2m và có trọng lượng cất cánh tối đa 80kg, tầm bắn hiệu quả của loại tên lửa này chỉ khoảng 300km có tốc độ bay 500km/h với trần bay từ 20m đến 3.000m.
Hình ảnh được cho là mô hình nguyên mẫu tên lửa Pirania do Ba Lan tự phát triển.
Jaroslaw Sulkowski – Phó giám đốc phát triển của ITWL trả lời phỏng vấn Jane’s cho biết, Pirania đang trong giai cuối cùng của chương trình phát triển và nhiều khả năng nó sẽ được đưa vào trang bị thử trong năm 2017. Trước đó một mô hình nguyên mẫu của Pirania cũng đã được ITWL giới thiệu tại triển lãm quốc phòng MSPO 2016 ở Kielce, Ba Lan.
Dựa trên mô hình nguyên mẫu này, Pirania có thiết kế khá giống mẫu tên lửa hành trình Kalibr của Nga, nhưng với kích thước nhỏ hơn nhiều, nó cũng được tích hợp hai cánh lượn ở hai bên thân và bốn cánh phụ điều hướng ở phần đuôi.
Ngoài ra để cất cánh, Pirania sử dụng hệ thống động cơ đẩy phụ trước khi chuyển sang động cơ chính trong giai đoạn giữa và cuối của hành trình bay.
Về hệ thống dẫn đường, Pirania sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS và dẫn đường quán tính, kết hợp với đó hệ thống thu thập hình ảnh sử dụng radar khẩu độ mở, hệ thống định vị mục tiêu di động và đầu dẫn quang ảnh nhiệt.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)