Chán Nga, TQ sao chép xe chiến đấu bộ binh phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Các công ty quốc phòng của Trung Quốc đang hướng tới phát triển thiết kế các dòng xe chiến đấu bộ binh của phương Tây thay vì của Nga.

Tạp chí quân sự Khán Hòa của Canada đánh giá, Trung Quốc dường như đang thay đổi thiết kế dòng xe chiến đấu bộ binh VN12 của nước này theo tiêu chuẩn Phương Tây hơn là sử dụng các thiết kế xe chiến đấu bộ binh truyền thống của Nga.
Theo đó, thiết kế ban đầu của xe chiến đấu bộ binh (IFV) VN12 được phát triển dựa trên mẫu BMP-3 của Nga và nó là biến thể xuất khẩu của xe chiến đấu bộ binh ZBD-97 đang được Quân đội Trung Quốc sử dụng. 
Tuy nhiên, với thiết kế gốc của ZBD-97, Trung Quốc hầu như không tìm được khách hàng lớn nào, do đó Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng phương Bắc (Norinco) của Trung Quốc đã quyết định thay đổi thiết kế của ZBD-97 theo các tiêu chuẩn của Phương Tây và cho ra mắt biến thể IFV VN12.
Chan Nga, TQ sao chep xe chien dau bo binh phuong Tay
 Xe chiến đấu bộ binh VN12 của Norinco tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014.
Xe chiến đấu bộ binh VN12 được Trung Quốc giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm quốc phòng Eurosatory 2014 được tổ chức tại Paris. Nó được giới chuyên gia đánh giá là có khả năng cơ động cao, được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh mẽ cùng với đó hệ thống giáp bảo vệ hiện đại và hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến. 
VN12 có thể chở theo tối đa 7 binh sĩ và 2 lái xe  cùng đầy đủ trang với hệ thống vũ khí chính gồm một pháo tự động 30mm, một súng máy đồng trục 7.62mm, hai bệ phóng tên lửa chống tăng HJ-73D và các ống phóng lựu đạn khói.
Theo giới thiệu của Norinco hệ thống vũ khí của VN12 có thể tiêu diệt bất cứ mục tiêu cố định hay di động nào như là xe bọc thép, xe tăng hay các cứ điểm phòng thủ kiên cố của đối phương. Ngoài ra nó còn có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết hay địa hình khác nhau nhờ hệ thống động cơ mạnh mẽ, quy trình vận hành và bảo trì của VN12 cũng được nhận xét là khá dễ dàng.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)