Báo Trung Quốc cố bào chữa việc bán radar "lởm" cho Ecuador

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin từ phía quân đội Ecuador, hệ thống radar Trung Quốc sản xuất mới, dùng chỉ sau một năm đã không thể sử dụng.

Theo đó, hồi tháng 10/2008 Ecuador và Trung Quốc ký hợp đồng liên quan đến việc cung ứng 6 hệ thống radar cảnh giới YLC-2V và YLC-18, trị giá 60 triệu USD. Nhưng không lâu sau khi Trung Quốc bàn giao loại radar này, quân đội Ecuador đưa ra tuyên bố rằng, các hệ thống radar Trung Quốc sản xuất "không thể làm việc bình thường" và yêu cầu bồi thường. 
Các nguồn tin thuật lại cho biết, trong quá trình tiếp nhận radar tại Trung Quốc và sau khi chuyển giao, Quân đội Ecuador không phát hiện bất kỳ điều bất thường nào về chất lượng. 
Nhưng chỉ một năm sau, Ecuador tuyên bố hủy bỏ hợp đồng, yêu cầu Trung Quốc trả số tiền 39 triệu USD và bồi thường thiệt hại 9 triệu USD cho Ecuador. Dẫu vậy, Trung Quốc chỉ đồng ý trả lại 3 triệu USD.
Dẫu vậy, sự việc này được đánh giá là đã tạo "hình ảnh xấu" đối với vũ khí Trung Quốc, làm "trò cười" giới truyền thông quốc tế. 
Bao Trung Quoc co bao chua viec ban radar lom cho Ecuador
 Hệ thống radar YLC-2A và YLC-11B của Trung Quốc.
Gần đây, báo chí Trung Quốc cố gắng biện bạch rằng, hợp đồng bị hủy bỏ không phải do chất lượng radar mà do hai bên có nhiều tranh cãi về một số chi tiết kĩ thuật cũng như vấn đề mã hóa thông tin. 
Ngoài ra, báo Trung Quốc tin rằng "tại thời điểm Ecuador tuyên bố thì radar Trung Quốc chế tạo vẫn hoạt động tại căn cứ không quân gần thủ đô Quito".
Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng lên tướng nhằm bảo vệ vũ khí quốc gia này. Trong một tuyên bố, chuyên gia Lôi Trạch cho rằng, "doanh nghiệp xuất khẩu vũ khí Trung Quốc phải cẩn thận “các loại bẫy” của đối phương" (ám chỉ sự gài bẫy trong thương vụ với Ecuador).
Tuy nhiên, thương vụ radar bất thành với Ecuador không phải là lần đầu mà vũ khí Trung Quốc bị mắc phải scandal. Điển hình là thương vụ xe tăng MBT-2000 với Peru, khi đó công ty NORINCO Trung Quốc lừa Peru rằng họ có giấy phép cung cấp động cơ 6TD-2 do Ukraine sản xuất, nhưng thực tế không phải. Sau đó, Ukraine đã lên tiếng phản đối việc NORINCO cung cấp MBT-2000 với động cơ 6TD-2 do nước này thiết kế, việc này nhanh chóng khiến chính giới Peru nổi trận lôi đình. Và điều gì tới cũng phải tới, Quân đội Peru hủy bỏ thương vụ này với Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)