Bằng chứng ly khai miền đông phá hủy pháo “khủng” BM-27 Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn clip đăng tải trên mạng Youtube cho thấy quân ly khai miền đông đã phá hủy được ít nhất một bệ pháo phản lực 220mm 16 nòng BM-27. 

Một thành viên trên kênh clip Youtube nổi tiếng mới đây đã đăng tải đoạn clip cho thấy bệ pháo phản lực phóng loạt hạng nặng 220mm BM-27 Uragan của Quân đội Ukraine bị phá hủy ở miền đông.

Xem clip thì có thể thấy là toàn bệ pháo như đang ở trạng thái chiến đấu (bệ 16 ống pháo được đặt ở tư thế nghiêng – phóng). Không rõ là quân ly khai đã tiếp cận gần bệ pháo tiêu diệt hay là thực hiên phản pháo chính xác. Toàn bộ khung thân đặt bệ pháo đã bị đốt cháy rụi, chỉ còn trơ khung.
Đáng lưu ý, đoạn clip được tải lên vào ngày 20/11, trong khi đó các quan sát viên OSCE tuyên bố: “Vào ngày 22/11, SMM (đoàn quan sát viên) đã tới địa điểm Debaltsevo (cách thành phố Donetsk 55 Km). Vào lúc 10h10, sau khi tiếp cận thị trấn này từ hướng tây bắc, SMM đã quan sát thấy, 2 xe pháo phản lực Uragan cỡ nòng 220 mm”.
 Bệ pháo BM-27 Uragan bị phá hủy ở miền đông.
Điều này có thể hiểu rằng, Quân đội Ukraine đã điều hệ thống pháo phản lực Uragan áp sát các thành phố miền đông trước ngày bị OSCE phát hiện.
BM-27 Uragan là hệ thống pháo phản lực bắn loạt hạng nặng, tầm xa do Liên Xô thiết kế từ những năm 1970. Hiện nay, nó chủ yếu phục vụ trong quân đội các nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ), Ukraine được ghi nhận là còn biên chế khoảng 49 xe pháo.
Hệ thống pháo sử dụng khung bệ cơ sở xe vận tải Zil-135, đằng sau xe lắp bệ pháo 16 nòng cỡ 220mm. Theo tính toán, 16 đạn rocket sẽ được bắn hết chỉ trong vòng 20 giây, tấn công mục tiêu ở tầm hiệu quả 35km phủ lên diện tích lớn.
Hoàng Lê

Bình luận(0)