Ấn Độ chi 8,82 tỷ USD mua 36 tiêm kích Rafale

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đã chấp thuận ký vào hợp đồng có giá đắt khủng khiếp - trị giá 8,82 tỷ USD mua 36 tiêm kích đa năng Rafale của Pháp.

Ấn Độ đã ký một thỏa thuận liên chính phủ (IGA) với Pháp vào 23/9/2016 để mua 36 tiêm kích đa năng Rafale với tổng giá trị 7,9 tỷ EUR tương đương với 8,82 tỷ USD.
Thỏa thuận được ký giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian, khi vị này tới thăm Ấn Độ. Đây là hợp đồng ký kết chính thức sau 17 tháng về việc cung cấp chiến đấu cơ thế hệ mới cho Không quân Ấn Độ (IAF) kể từ tháng 4/2015. Thỏa thuận liên chính phủ (IGA) cũng bao gồm các tùy chọn có thể bổ sung thêm 18 chiếc chiến đấu với cùng mức giá, lấy tỷ lệ lạm pháp là 3,5%.
An Do chi 8,82 ty USD mua 36 tiem kich Rafale
 Tiêm kích đa năng Dassault Rafale.
Các quan chức của Bộ quốc phòng Ấn Độ (MoD) cho biết, sẽ trả trước 15% tổng số tiền trong hợp đồng để hãng Dassault bắt đầu sản xuất, các đợt giao hàng sẽ bắt đầu sau đó 36 tháng, và sẽ bàn giao chiếc cuối cùng sau 66 tháng.
Tuy nhiên MoD vẫn chưa chính thức ký trực tiếp với Dassault, dự kiến họ yêu cầu hãng sản xuất máy bay này cũng phải đầu tư 50% tổng giá trị hợp đồng ngược lại cho các lĩnh vực thuộc công nghiệp quốc phòng Ấn Độ. Trong đó tỷ lệ đàm phán dự kiến sẽ là 30% cho các chương trình quốc phòng trong nước, và 20% còn lại cho đầu tư sản xuất các thanh phần linh kiện của máy bay Rafale.
Cũng theo các quan chức này cho biết, thỏa thuận về việc cung cấp máy bay tiêm kích Rafale bao gồm chi phí:
- 3,4 tỷ EUR cho các nền tảng phát triển và 710 triệu EUR cho gói vũ khí, đáng kể nhất là tên lửa MICA với phạm vi tấn công từ 70 đến 150km, cùng với đó là tên lửa hành trình Storm Shadow với phạm vi tấn công lên tới 300km;
- 1,7 tỷ EUR để trả cho chi phí tùy chỉnh 36 chiếc Rafale theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ bao gồm việc tích hợp mũ bay thông minh, cũng như các tên lửa và các hệ thống điện tử tiên tiến, hệ thống nhận dạng bạn thù. Các tùy biến cũng cho phép máy bay mang được bom định hướng Spice, cũng như tăng tầm hoạt động. Dự kiến tất cả những phụ kiện tăng cường tính năng này đều được mua từ Israel.
- 1,8 tỷ EUR trong hợp đồng sẽ sẽ được dùng để xây dựng nhà chứa cũng như cơ sở sản xuất phụ tùng để bảo dưỡng và đại tu máy bay ở miền đông và miền bắc Ấn Độ.
- 353 triệu EUR còn lại để trành chi trả cho các dịch vụ hậu cần mặt đất.
Việt Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)