Ả Rập Xê út dùng pháo Trung Quốc chống phiến quân Houthi

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên sau khi đưa vào trang bị, Quân đội Ả Rập Xê út đã triển khai pháo tự hành PLZ-45 do Trung Quốc chế tạo để đối đầu với Phiến quân Houthi.

Tờ Armyrecognition cho biết, dựa trên một bức ảnh được đăng tải trên mạng Internet gần đây cho thấy nhiều khả năng Quân đội Ả Rập Xê út đã đưa vào sử dụng pháo tự hành PLZ-45 hay Type 88 155mm do Trung Quốc chế tạo để chống lại lực lượng Phiến quân Houthi ở Yemen. Đây cũng là lần đầu tiên nước này triển khai PLZ-45 trên chiến trường.
Vào tháng 3/2015, Ả Rập Xê út đã dẫn đầu một liên minh quân sự giữa các nước vùng Vịnh gồm Bahrain, Kuwait, Qatar, và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tiến hành các cuộc không kích vào Yemen theo yêu cầu từ Tổng thống Yemen Abd Rabbu Mansur Hadi nhằm chống lại Phiến quân Houthi đang chiếm giữ hầu hết mọi thành phố lớn ở Yemen.
A Rap Xe ut dung phao Trung Quoc chong phien quan Houthi
 Hình ảnh được cho là pháo tự hành PLZ-45 của Saudi Arabia được triển khai để pháo kích vào các vị trí của Phiến quân Houthi.
Còn theo Chuẩn Tướng Ahmed Asiri của Ả Rập Xê út cho biết, đã có khoảng 12 quốc gia tham gia vào liên minh quân sự chống lại Phiến quân Houthi ở Yemen. Tuy nhiên tướng Asiri lại không tiết lộ thông tin cụ thể về liên minh quân sự này.
Kênh tin tức Al-Arabiya lại đưa tin cho hay, Không quân Hoàng gia Ả Rập Xê út đã nhận được thêm sự hỗ trợ với 30 máy bay chiến đấu từ UAE, 15 máy bay từ Bahrain, 15 máy bay từ Kuwait, 10 máy bay từ Qatar và 6 chiếc khác từ Jordan. Bên cạnh đó là một con số không cụ thể các máy bay từ Ai Cập và Pakistan
Ngoài Ả Rập Xê út, pháo tự hành PLZ-45 155m do Trung Quốc chế tạo hiện cũng được trang bị cho Quân đội Algeria và Kuwait sử dụng. Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết, Trung Quốc đã chuyển giao ít nhất 50 pháo tự hành PLZ-45 cho Algeria trong thời khoảng gần đây.
A Rap Xe ut dung phao Trung Quoc chong phien quan Houthi-Hinh-2
 Pháo tự hành PLZ-45 155m do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng NORINCO phát triển.
PLZ-45 là dòng pháo tự hành 155mm được Tập đoàn công nghiệp quốc phòng NORINCO của Trung Quốc phát triển dành cho thị trường xuất khẩu, với sự tham gia của các nhà máy quốc phòng 123, 127, 674 và trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh. 
Vào năm 1997, pháo tự hành PLZ-45 của Trung Quốc đã vượt qua nhiều đối thủ khác đến từ Châu Âu và Mỹ trong chương trình đấu thầu mua pháo tự hành mới của Quân đội Kuwait, một thời sau đó Quân đội Trung Quốc cũng bắt đầu đưa PLZ-45 vào trang bị.
Vũ khí chính của PLZ-45 là một pháo 155mm và một súng máy 12.7mm, nó cũng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tự động, hệ thống kính ngắm quang học, hệ thống định vệ tinh. Ngoài ra PLZ-45 còn được trang bị một động cơ diesel Deutz có công suất 512 mã lực với tốc độ di chuyển tối đa là 55km/h tầm hoạt động 550km. 
Pháo tự hành PLZ-45 có tốc độ bắn tối đa 5 viên/phút và được trang bị nhiều loại đạn pháo khác nhau như đạn pháo với đầu đạn nổ mạnh HE có tầm bắn 24km hay đạn pháo tăng tầm ERFB với tầm bắn 30km.
Trà Khánh

Bình luận(0)