Ả Rập Saudi “bán tống, bán tháo” 79 máy bay F-5

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi đang tìm cách bán 79 chiếc máy bay F-5 đã lỗi thời vẫn còn xót lại của nước này.

Tạp chí Jane’s đưa tin, Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi đang tìm cách bán lại các phi đội máy bay F-5 đã lỗi thời còn sót lại của nước này.
Thông tin này được Ả Rập Saudi đăng tải trực tiếp trên trang mạng mua bán các thiết bị hàng không trực tuyến AvBuyer, theo đó nước này đang mở một gói thầu thanh lý khoảng 79 chiếc tiêm kích F-5 đã qua sử dụng được mua từ những năm 1970 và 1980.
a rap saudi ban tong ban thao 79 tiem kich f-5 hinh anh
 Một chiếc tiêm kích F-5 của Không quân Ả Rập Saudi trong Chiến tranh Vùng Vịnh.
Mặt khác các nhà thầu tham gia vào gói thầu trên đều phải được phía ngân hàng bảo lãnh 2% giá trị gói thầu thực tế và thời gian công bố kết quả chính thức sẽ được diễn ra vào cuối tháng 2/2015. Trước đó, Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi cũng đã chính thức cho nghỉ hưu phi đội gồm 110 chiếc F-5E/F của mình, được chuyển giao theo chương trình Peace Hawk của chính phủ Mỹ.
Các quan chức cao cấp của hãng Northrop - nơi chế tạo F-5 cho biết rằng, đã có khoảng từ 800-1.500 chiếc F-5 với nhiều biến thể khác nhau được sản xuất trong giai đoạn từ 1960-1980, trong đó chỉ có khoảng 200-400 chiếc được cho là vẫn còn ở trong tình trạng hoạt động cho đến hiện tại. Và với việc Ả Rập Saudi thanh lý 79 chiếc F-5 còn khá nguyên vẹn sẽ mở ra một cơ hội hiếm có cho các quốc gia vẫn muốn duy trì khả năng hoạt động của các phi đội F-5 của mình hoặc sử dụng số máy bay trên như nguồn cung phụ tùng thay thế.
Đây cũng là lần thứ hai Ả Rập Saudi bán bớt các máy bay tiêm kích F-5 dư thừa của nước này, với lần đầu tiên gồm 55 chiếc vào năm 2009. Vào thời điểm đó cả hai quốc gia là Cộng hòa Trung Equatoria và Singapore đều muốn mua số máy bay trên, nhưng thông tin chính thức về hợp đồng này lại không được Ả Rập Saudi công bố.
a rap saudi ban tong ban thao 79 tiem kich f-5 hinh anh 1
 Trên thế giới vẫn có khá nhiều quốc gia sử dụng F-5 cho nhiều mục đích khác nhau từ máy bay tiêm kích hạng nhẹ cho đến máy bay huấn luyện.
Hầu hết những chiếc F-5 còn lại đều vẫn đang hoạt động trong lực lượng không quân của các nước đang phát triển. Nhưng lại không có bất cứ thông kê chính xác nào về số phận của những chiếc máy bay trên hay khách hàng tiềm năng sẽ mua những chiếc F-5 cuối cùng của Không quân Hoàng gia Ả Rập Saudi.
Tuy nhiên, vẫn có một tin vui là phía hãng Northrop vẫn sẽ tiếp tục sản xuất các phụ tùng thay thế cho mẫu máy bay tiêm kích này, thông qua chương trình duy trì khả năng hoạt động của các mẫu máy bay F-5 và máy bay huấn luyện T-38 với công ty hàng không vũ trụ RUAG. Theo một giám đốc điều hành của Northrop cho biết, mặc dù đã đặt tới cái tuổi 50 nhưng những chiếc tiêm kích F-5 do công ty này sản xuất vẫn có thể tiếp tục phục vụ thêm 20 năm nữa.
(Nguồn tin tức quân sự cập nhật)

Tuấn Đặng

Bình luận(0)