Vẫn còn quốc gia sắm tiêm kích “già nua” MiG-21

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi nhiều quốc gia đang loại dần MiG-21 thì Croatian lại có bước đi ngược lại khi mua thêm mẫu tiêm kích tuổi đời hơn nửa thế kỷ này.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence đưa tin, Croatian đã ký hợp đồng với Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nhà nước Ukrspecexport (Ukraine) để nâng cấp và mua lại 12 tiêm kích phản lực MiG-21.

Trong tổng số này, Ukrspecexport sẽ nâng cấp 7 chiếc tiêm kích MiG-21bis-D cho Quân chủng Phòng không – Không quân Croatia, trong khi cũng sẽ mua thêm 5 chiếc MiG-21 từ Nhà máy hàng không Odessa (Ukraine).

Hợp đồng đã được ký kết vào ngày 8/7 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Croatian Ante Kotramanovic và lãnh đạo Ukrspecexport Aleksandrovich Peregudov. Ngoài ra, Ukriane có thể giành hợp đồng nâng cấp trực thăng Mi-8 cho Croatia.
Tiêm kích đánh chặn MiG-21bis của Không quân Croatian.

Hiện nay, Quân chủng Phòng Không – Không quân Croatian biên chế một phi đội MiG-21bis/UM (khoảng 16 chiếc) nhận chuyển giao trong các năm 1992-1994.

Biến thể MiG-21bis xuất khẩu cho Croatian trang bị radar điều khiển hỏa lực RP-21MA có tầm trinh sát rất ngắn, khoảng 20km. Máy bay thiết kế 4 giá treo mang tổng cộng 1,5 tấn vũ khí gồm tên lửa đối không K-13 hoặc R-16 hoặc tên lửa không đối đất Kh-66, bom không điều khiển và rocket.

Năm 2003, 6 trong tổng số 16 chiếc được trải qua đợt nâng cấp nhỏ về hệ thống thông tin liên lạc, định vị, nhận diện địch - ta để phù hợp hơn khi tham gia với NATO. Biến thể nâng cấp này được định danh là MiG-21bis-D.








Hoàng Lê

Bình luận(0)