Nga xóa bỏ hút thuốc lá miễn phí trong quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu muốn binh sĩ khỏe hơn từ việc xóa bỏ đặc quyền hút thuốc lá miễn phí trong quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu muốn ngăn chặn một trong những căn bệnh của lính Nga liên quan đến thuốc lá và hủy bỏ đặc quyền hút thuốc lá miễn phí trong quân đội (binh lính được hút 10 điếu thuốc lá miễn phí/ngày).

Theo báo Izvestia, lý do Nga có biện pháp trên khá đơn giản. Họ không muốn binh lính Nga nghiện thuốc lá quá mức dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của họ khi chiến đấu. Và họ không muốn tiêu tốn một khoản ngân sách lớn để trợ cấp cho những thế hệ tân binh và học viên quân sự sắp gia nhập lực lượng quân đội.

Tuy nhiên, để làm được mục tiêu đã đề ra, quân đội Nga có thể sẽ phải đối mặt với một số vấn đề mới phát sinh từ việc hạn chế binh sĩ hút thuốc lá.

"Tình trạng thiếu thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của những người hút thuốc lá được cung cấp miễn phí trong quân đội hay không cho bán trong các doanh trại. Từ đó, xuất hiện một bộ phận nào đó hay cá nhân sẽ bán thuốc lá "chui" trong quân đội. Hay một số người hút thuốc lá sẽ bắt nạt những tân binh hay đồng nghiệp của họ phải mua thuốc cho họ dẫn đến tình trạng bắt nạt hay bạo lực", đại diện của Ủy ban Các bà mẹ quân nhân Nga Valentina Melnikova nhận định.
  Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu muốn binh sĩ khỏe hơn sau khi cai thuốc lá.

Bà Melnikova cho rằng, nếu như quân đội hủy bỏ đặc quyền hút thuốc của binh sĩ thì họ sẽ dùng hết số tiền lương mà họ được phát hàng tháng vào nhu cầu đó. Và sẽ có người không còn đồng nào gửi về nhà ngay cả khi họ được tăng thêm lương. Binh sĩ Nga được tăng thêm lương từ 500-1.000 rúp/tháng (khoảng16,5-32 USD/tháng) kể từ tháng 1/2013.

Tuy nhiên, số tiền lương này được cho sẽ chẳng thấm vào đâu và chỉ như "muối bỏ bể". Vì trước khi được tăng lương, nhiều binh sĩ Nga cũng đã dành phần lớn số tiền được trả để mua thuốc lá. Mặc dù đã được chính phủ cung cấp thuốc lá miễn phí những vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của họ.

Thậm chí, một số binh sĩ còn thích hút những loại thuốc lá đắt tiền thì lương mới có lẽ không đủ. Do đó, Izvestia đưa ra gợi ý rằng quân đội sẽ cần phải tăng lương cho binh sĩ gấp 4 lần cho họ thì mới có thể đáp ứng được thói quen hút thuốc lá của họ và có thể dư ra một khoản để có thế gửi về nhà.

Nga là quốc gia có tỷ lệ người dân hút thuốc lá cao nhất thế giới: khoảng 40% người trưởng thành hút thuốc. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ là 19%. Điều này cho thấy đó là một vấn đề khá quan trọng ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội.

Nga cũng từng có thời điểm xã hội rơi vào ảnh hưởng suy thoái nghiêm trọng liên quan đến việc hút thuốc lá. Đó là giai đoạn nước Nga thời kỳ hậu Xô Viết. Vào thời điểm đó, các công ty thuốc lá nước ngoài xâm chiếm thị trường Nga với những loại thuốc lá rẻ tiền vào những năm 1990.

Tác động của việc hút thuốc lá tràn lan đó khiến cho tỷ lệ tử vong liên quan đến những ảnh hưởng tiêu cực của hút thuốc tăng cao dẫn theo hệ lụy kinh tế khủng hoảng theo.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)