Mỹ, Hàn bắt đầu tập trận, bất chấp Triều Tiên đe dọa

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ, Hàn bắt đầu cuộc tập trận lớn từ  hôm nay trong bối cảnh căng thẳng leo cao khi Triều Tiên đe dọa hủy bỏ Hiệp định đình chiến.

Cuộc tập trận quân sự thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ kéo dài 2 tuần có tên gọi là “Giải pháp then chốt”. Tham gia cuộc tập trận chung lần này, Hàn Quốc cử 10.000 lính, còn Mỹ cử 3.500 binh sĩ. Đặc biệt, Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) đóng vai trò chính trong việc chỉ đạo kế hoạch tập trận.

Theo đại diện JCS, cuộc tập trận lần này rất cần thiết đối với chính quyền Seoul trong việc Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến (OPCON) cho Hàn Quốc vào cuối năm 2015.

"Năm nay là năm đặc biệt quan trọng đối với Hàn Quốc bởi vì đây là lần đầu tiên JCS lên kế hoạch và tổ chức cuộc tập trận kiểu này. Theo đó, hai bên tiến hành tập trận theo những kế hoạch giả định trong kế hoạch chuyển giao kiểm soát hoạt động thời chiến nhằm phối hợp giữa các lực lượng vào tháng 12/2015”, Chỉ huy trưởng lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc James Thurman tuyên bố.   

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao khi Triều Tiên lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận thường niên và Liên Hợp Quốc áp đặt biện pháp trừng phạt nước này vì vụ thử hạt nhân lần 3. Trước tình hình đó, Triều Tiên tuyên bố  xóa bỏ Hiệp định đình chiến và cắt đường dây nóng với Seoul.
Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận "Giải pháp then chốt". Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Seoul tiết lộ rằng, Triều Tiên đang lên kế hoạch chuẩn bị cho cuộc một tập trận quân sự quy mô lớn chưa từng thấy ở khu vực phía Đông tỉnh Gangwon trong tuần này.

"Quân đội Triều Tiên được cho là đang tăng cường huấn luyện trước bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tập trận “Giải pháp then chốt. Hiện chính quyền Seoul chưa phát hiện bất cứ hành động đặc biệt nào từ phía Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok thông báo.

"Lực lượng Hàn Quốc và Mỹ tăng cường giám sát và chú ý nhất cử nhất động của Triều Tiên bởi nước này có thể gây ra một số hành động khiêu khích trong khi hai nước này tập trận chung và ngay cả sau khi cuộc tập trận kết thúc", quan chức JCS Hàn Quốc nói.

Triều Tiên cũng đặt ra khu vực cấm bay, cấm tàu thuyền qua lại ở bờ biển phía Đông và phía Tây. Điều này càng củng cố dự đoán rằng, Triều Tiên có thể bắn tên lửa tầm ngắn trong khi Mỹ - Hàn tập trận đến hết ngày 21/3.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh

Bình luận(0)