Trung Quốc định dùng “dao mổ trâu giết gà“

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc định dùng máy bay không người lái mang thuốc nổ tấn công nơi ở của trùm buôn bán ma túy.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời Giám đốc Cục Phòng chống ma túy (Bộ An ninh Trung Quốc) Liu Yuejin, nước này vừa kết thúc một chuyên án kéo dài suốt nhiều tháng trời nhằm truy lùng tên trùm ma túy khét tiếng Naw Kham.

Cơ quan này dự định dùng máy bay không người lái (UAV) oanh tạc vào nơi trú ẩn của trùm ma túy Naw Kham tại một vùng vúi phía đông bắc của Myanmar.

Naw Kham là trùm chỉ huy một mạng lưới buôn bán vận chuyển ma túy lớn tại vùng Tam Giác Vàng. Đây là nơi chuyên trồng và sản xuất ma túy nằm ở địa phận giáp ranh giữa Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

“Kế hoạch được đưa ra là dùng UAV mang theo 20kg thuốc nổ TNT nhằm phá hủy khu trú ẩn của Naw Kham nhưng phương án này đã bị gạt đi vì nhà chức trách muốn bắt sống hắn”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Liu.

Cuối cùng, cảnh sát Trung Quốc đành chọn giải pháp kết hợp với an ninh nước ngoài truy lùng Naw Kham.
 
Trung Quốc tính dùng UAV không kích nơi trú ẩn trùm ma túy nhưng không được chấp thuận.

Tham gia vào cuộc truy kích cùng với cảnh sát Trung Quốc còn có lực lượng an ninh của các nước Lào, Myanmar và Thái Lan nhằm liên kết tấn công và xiết chặt vòng vây. Trung Quốc đã gửi đội đặc nhiệm tới vùng sông Mekong và kêu gọi các nước láng giềng cùng tham gia vào cuộc tuần tra truy lùng này.

Theo ông Liu, người đứng đầu đội đặc nhiệm trên, Naw Kham đã trốn thoát ít nhất 3 lần vì những “giới hạn trong hành động ở nước ngoài”.

Naw Kham cuối cùng đã bị bắt vào một buổi đêm tháng 4/2012 tại Lào. Sau đó tên này được di lý về Trung Quốc. Naw Kham và 4 đồng phạm khác đang chờ thi hành án tử hình theo phán quyết của tòa án Yunnan tháng 11/2012.

Thông tin về kế hoạch dùng UAV săn lùng trùm ma túy là tiết lộ đáng chú ý. Vì thông thường Trung Quốc rất ít khi công khai bất cứ thông tin gì về các hoạt tại nước ngoài.

Tiết lộ trên cũng đồng thời làm nổi bật mức độ phát triển công nghệ của Trung Quốc. Nó chứng minh khả năng truy tìm và truy kích mục tiêu trong khu vực Đông Nam Á.

Nhưng điều này cũng làm dấy lên những e ngại của “những bạn láng giềng Đông Nam Á” đối với khả năng quân sự của Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:


ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)