Trung Quốc bắt tay Mỹ đóng tàu chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Phát biểu bên lề IDEX 2013, đại diện nhà đóng tàu Trung Quốc cho rằng, nước này và Mỹ đang đánh mất cơ hội hợp tác xuất khẩu vũ khí.

* IDEX là triển lãm quốc phòng quốc tế đang diễn ra tại Thủ đô Abu Dhabi, các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất.

Theo quản lý dự án Tập đoàn đóng tàu quốc tế Trung Quốc (CSOC) Bo Li, Trung Quốc và Mỹ nên hợp tác thay vì cạnh tranh với nhau. “Chúng tôi muốn hợp các với các công ty Mỹ”, ông này nói.

CSOC là tập đoàn đóng tàu lớn từng đóng nhiều tàu quân sự cũng như tàu thương mai cho các khách hàng nội địa Trung Quốc và nước ngoài.

“Chúng tôi muốn thương lượng với Raytheon và Lockheed Martin nhưng họ không muốn đàm phán với chúng tôi”, ông Bo cho hay.
Trung Quốc rất muốn hợp tác đóng tàu chiến với Mỹ. Ảnh minh họa

Chỉ vào những mẫu tàu được trưng bày trong ngày mở cửa của IDEX 2013, ông Bo cho rằng Trung Quốc đang có nhiều khách hàng đặt đóng tàu hải quân. Và những khách hàng này sẽ được hưởng lại nếu Trung Quốc hợp tác với Mỹ.

“Bangladesh là một ví dụ. Họ sẽ muốn một chiếc tàu hộ tống được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng của Lockheed nhưng với hệ thống chiến đấu Trung Quốc. Chúng tôi muốn hợp tác với họ như vậy, nhưng họ từ chối”, ông Bo nói.

Ông Bo cũng thừa nhận sự cạnh tranh giữa 2 quốc gia. “Có nhiều lý do dẫn đến cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ nhưng chúng tôi đang đánh mất cơ hội hợp tác”, ông Bo nói.

Tại triển lãm IDEX 2013, Trung Quốc trưng bày rất nhiều mẫu tàu hộ tống, khinh hạm và tàu tuần tra. Trong số đó, CSOC cũng trưng bày một mẫu tàu đổ bộ lớn có cầu hình giống với tàu đổ bộ lớp Mistral của Pháp.

Theo ông Bo, đây là lần thứ 2 mẫu tàu đổ bộ này được trưng bày. Mẫu tàu này đã được trưng bày ở Thái Lan và nước đang cân nhắc mua loại tàu này.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)